ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ออง ซาน ซูจี" เยือนจีนสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์คาดไม่น่าเกิดความตกลงเรื่องเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ


daw aung san suu kyi china trip start
daw aung san suu kyi china trip start

เป็นที่คาดหมายว่าผู้นำเมียนมาจะได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง และประธานาธิบดี สี จินผิง ในครั้งนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐบาลของเมียนมา เดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งประเด็นที่น่าจะมีการพูดคุยกับฝ่ายรัฐบาลปักกิ่งน่าจะมีเรื่องโครงการเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ยังไม่สามารถเดินหน้าได้

ก่อนหน้าการเยือนครั้งนี้ที่เกิดขึ้นวันพุธถึงวันอาทิตย์ สื่อของรัฐบาลเมียนมาตีพิมพ์บทความจำนวนมากที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเดินทางครั้งนี้ของนางซูจี

โครงการเขื่อนมยิตโสน มูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์ ถูกรัฐบาลเมียนมาระงับการก่อสร้างเมื่อ 5 ปีก่อน เนื่องจากความกังวลเรื่องอิทธิพลของจีนต่อเศรษฐกิจของประเทศ การต่อต้านยังเกิดขึ้นจากผู้ไม่พอใจที่ไฟฟ้าร้อยละ 90 ที่ผลิตได้ จะถูกส่งให้จีน นอกจากนั้นยังมีผู้กังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

และในครั้งนั้นที่นางออง ซาน ซูจี ยังเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้านเมียนมาอยู่ เธอไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้เช่นกัน

การที่เธอเยือนจีนในครั้งนี้ ทำให้ผู้คนความหวังว่าจะมีทางออกสำหรับโครงการเขื่อนดังกล่าว เพราะทางฝ่ายจีนเห็นว่าเขื่อนมยิตโสนที่ค้างคาอยู่นี้ เป็นอุปสรรคต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน

สื่อของทางการจีน Global Times เรียกโครงการเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำนี้ว่าเป็น โครงการที่เป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างจีนและเมียนมา และชี้ว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศอาจเดินมาถึงจุดเปลี่ยนผ่านที่สำคัญเร็วๆนี้

ที่ผ่านมาเมียนมาเตรียมตั้งคณะทำงานสำหรับโครงการดังกล่าว ซึ่งน่าจะมีรายงานความคืบหน้าในเดือนพฤศจิกายน

อาจารย์ บิ ชิฮอง จากมหาวิทยาลัย Yunnan University ของจีน กล่าวว่าตนไม่คิดว่าการเยือนจีนของนางออง ซาน ซูจีครั้งนี้ จะนำมาซึ่งความตกลงใดๆ เกี่ยวกับเขื่อนมยิตโสน อย่างไรก็ตาม นักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศผู้นี้กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จีนควรสานต่อโครงการนี้ให้มีความคืบหน้าในเร็ววัน

เขากล่าวว่า หากโครงการนี้ยืดเยื้อต่อไปอีก นักลงทุนจีนในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่อื่นๆในเมียนมา อาจขาดความมั่นใจในการเข้าไปช่วยด้านการเงินเพื่อร่วมพัฒนาระบบต่างๆ

อาจารย์จากมหาวิทยาลัย Yunnan กล่าวว่ามีความเป็นไปได้สามประการสำหรับทางออกของโครงการนี้ ประการแรก คือการสรุปว่าเขื่อนดังกล่าวต้องยุติการก่อสร้างและฝ่ายเมียนมาต้องจ่ายค่าชดเชยต่อบริษัทจีน

ทางออกที่สองคือ โครงการนี้สามารถกลับมาก่อสร้างได้ต่อจนเสร็จ ส่วนความเป็นไปได้สาม คือ ฝ่ายเมียนมายกเลิกโครงการนี้ แต่หาทางชดเชยต่อบริษัทจีนด้วยการให้ทำโครงการอื่นแทน

นอกจากนักวิชาการผู้นี้แล้ว พนักงานผู้หนึ่งจากบริษัทจีนที่ร่วมโครงการนี้คือ China Power Investment Corporation เขียนความเห็นลงโซเชี่ยลมีเดียจีนว่า ตนไม่ตั้งความหวังที่สูงนักสำหรับการเยือนจีนของนางออง ซาน ซูจี

แม้ทางการจีนจะไม่ให้ข้อมูลว่า นางซูจีนจะพบใครบ้างในระดับผู้นำของรัฐบาลปักกิ่ง แต่เป็นที่คาดหมายว่าผู้นำเมียนมาจะได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง และประธานาธิบดี สี จินผิง ในครั้งนี้



(รายงานโดย Bill Ide / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG