ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทวิเคราะห์: จีนเผชิญความซับซ้อนด้านการเมืองระหว่างประเทศในกรณีคนกลุ่มน้อยชาวโกก้างเชื้อสายจีนปะทะกองทัพพม่า


ผู้นำชาวโกก้างนาย Peng Jiasheng กำลังกลับมาทวงอำนาจคืน และวิธีหนึ่งที่อาจจะสร้างความชอบธรรมให้เขาคือมาตรการแข็งกร้าวกับฝ่ายทหารพม่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:13 0:00
Direct link

ทางการจีนเผชิญความซับซ้อนด้านการเมืองระหว่างประเทศในกรณีคนกลุ่มน้อย

Residents who fled from conflict areas near the Myanmar and Chinese border arrive at a temporary refugee camp at a monastery in Lashio, northern Myanmar, Feb. 20, 2015.
Residents who fled from conflict areas near the Myanmar and Chinese border arrive at a temporary refugee camp at a monastery in Lashio, northern Myanmar, Feb. 20, 2015.

ชาวโกก้างเชื้อสายจีนปะทะกองทัพพม่าจนมีผู้อพยพเข้ามาในจีนด้านใต้ของมณฑลยูนาน ขณะที่ความรุนแรงยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องตามแนวชายแดน

ด้านหนึ่งชาวโกก้างมีความเชื่อมโยงทางชาติพันธุ์กับคนจีน นอกจากนั้น ชาวจีนส่วนหนึ่งเข้าใจความยากลำบากของชาวโกก้างที่ต้องต่อสู้ เพราะพวกเขาไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควรจากรัฐบาลพม่า

ที่การต่อสู่ระหว่างโกก้างและทหารพม่ายังเกิดขึ้นอยู่เพราะมีการเสริมกำลังจาก ชนกลุ่มน้อยอื่นๆที่มีปัญหากับรัฐบาลพม่า เช่น คะฉิ่น เป็นต้น คนเหล่านี้ไม่ได้รับสถานะเป็นชาวพม่าอย่างเต็มตัว และอาจไม่ได้รับสิทธิ์เลือกตั้งในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปีนี้ด้วย

นอกจากนั้นนักวิเคระห์ Yun Sun แห่งสถาบัน Stimson Center ที่กรุงวอชิงตันกล่าวว่า ผู้นำชาวโกก้างนาย Peng Jiasheng กำลังกลับมาทวงอำนาจในบริเวณดังกล่าวคืน และวิธีหนึ่งที่อาจจะสร้างความชอบธรรมให้เขาคือมาตรการแข็งกร้าวกับฝ่ายทหารพม่า

ทางการพม่าเรียกร้องให้จีนช่วยหยุดการโจมตีทหารพม่าที่มาจากดินแดนของจีน ด้าน นาย Peng เรียกร้องให้ชาวจีนร่วมสนับสนุนพี่น้องชาวโกก้าง และเผยแพร่ภาพชาวโกก้างที่ถูกสังหารตามท้องถนนซึ่งสร้างความสะเทือนใจต่อชาวจีนจำนวนไม่น้อย

นักวิเคระห์ Yun Sun เห็นว่า หากรัฐบาลจีนชั่งน้ำหนักเรื่องผลประโยชน์ กรุงปักกิ่งคงเห็นว่าผลประโยชน์โดยตรงกับทางการพม่ามีมากกว่ากับชนกลุ่มน้อยโกก้าง แต่ในเชิงปฏิบัติภาคสนาม คนในพื้นที่อาจมองว่าผลประโยชน์ของการค้าตามแนวชายแดนมีมาก และขึ้นอยู่กับอิทธิพลของโกก้างบริเวณนั้น ดังนั้นคนท้องถิ่นอาจมีจุดยืนต่างจากรัฐบาลกลางของตนก็ได้

รายงานโดย Bill Ide/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG