ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน เพิ่มงบกลาโหมอีก 6.8% แม้มีภาระหนี้สูง-แรงกดดันจากวิกฤตโควิด


Russia China Military Exercises
Russia China Military Exercises

รัฐบาลจีนประกาศเพิ่มงบกลาโหมของประเทศอีก 6.8 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ในความพยายามที่จะเดินหน้ายกระดับความสามารถของกองทัพให้ยิ่งใหญ่ แม้จะประสบปัญหาภาระหนี้รัฐพุ่งสูง และแรงกดดันจากวิกฤตโคโรนาไวรัสยังคงมีอยู่

สำนักข่าว เอพี เปิดเผยว่า รายงานงบประมาณแห่งชาติจีนที่ได้รับการเผยแพร่ในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า จีนมีแผนที่จะลงทุนเป็นเงิน 1.355 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 210,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับงานด้านกลาโหมในช่วง 1 ปีข้างหน้านี้

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากงบประมาณของปีที่แล้ว ที่ 1.3 ล้านล้านหยวน (180,000 ล้านดอลลาร์) หรือ ประมาณ 6.6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นอัตราการเพิ่มรายปีที่ต่ำที่สุดในช่วงอย่างน้อย 2 ทศวรรษด้วย

รายงานข่าวระบุว่า งบประมาณทางทหารของจีนหดตัวลงในช่วงที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว และการหดตัวนั้นเกิดขึ้นมาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังทหารของประเทศได้เข้าสู่ระดับที่มีพลังอำนาจเต็มที่ และจีนได้กลายมาเป็นประเทศที่มีมีงบทางการทหารสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก จนไม่จำเป็นต้องขยายตัวอย่างมากอีกต่อไป

รัฐบาลจีนกล่าวว่า งบที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นงบค่าตอบแทนและสวัสดิการอื่นๆ ของทหาร แต่ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า รายละเอียดของแผนงบล่าสุดนี้ ไม่ได้พูดถึงงบใช้จ่ายด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ส่วนใหญ่เป็นการผลิตภายในประเทศ

รายงานข่าวชี้ว่า กองทัพทหารจีนนั้นได้รับการสั่งสมไว้เพื่อคงไว้ซึ่งอำนาจการขู่ว่าจะเคลื่อนทัพไปควบคุมไต้หวัน แม้ว่า ในช่วงที่ผ่านมา จีนมีท่าทีที่ต้องการจะขยายขุมอำนาจไปยังพื้นที่ทะเลจีนใต้ มหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตก มหาสมุทรอินเดีย และอีกหลายที่ก็ตาม

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ซึ่งตั้งงบกลาโหมในปีงบประมาณปัจจุบันไว้ที่ราว 934,000 ล้านดอลลาร์ ร้องเรียนว่า จีนไม่มีความโปร่งใสในรายละเอียดโครงการด้านกลาโหมของตนเลย ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลกรุงปักกิ่งกำลังพยายามก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางการทหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออก แทนที่สหรัฐฯ อยู่

Description: Chinese Premier Li Keqiang speaks at the opening session of the National People's Congress (NPC) at the Great Hall of the People in Beijing, China March 5, 2021.
Description: Chinese Premier Li Keqiang speaks at the opening session of the National People's Congress (NPC) at the Great Hall of the People in Beijing, China March 5, 2021.

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อเปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนในวันศุกร์ นายกรัฐมนตรี หลี เค่อเฉียง ระบุว่า รัฐบาลจีนจะ “ดำเนินการตามแนวความคิดของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง อย่างถี่ถ้วน ที่จะเสริมสร้างกำลังของกองทัพและกลยุทธ์ทางการทหาร เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ (และ) ทำให้แน่ใจว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะยังคงเป็นผู้นำกองทัพอันสัมบูรณ์ของประเทศต่อไป”

นายกรัฐมนตรี หลี ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มการอบรมทางการทหารและการเตรียมพร้อมในทุกด้าน รวมทั้งวางแผนทุกอย่างเพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงและเหตุการณ์ทั้งหลาย พร้อมกับยกระดับความสามารถด้านกลยุทธ์ของทหารเพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และแผนการพัฒนาต่างๆ ของประเทศต่อไป

XS
SM
MD
LG