ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทโรงแรมนานาชาติขยายกิจการในจีนต้องการพนักงานโรงแรมคุณภาพจำนวนมาก


กิจการโรงแรมในเครือ Marriot วางแผนเปิดโรงแรมแห่งใหม่ในจีนเดือนละหนึ่งแห่งตลอดสามปีข้างหน้าแต่มีปัญหาเรื่องหาพนักงานยากเพราะคนจีนรุ่นใหม่ไม่นิยมทำงานในโรงแรม

วิชาการแต่งตัวให้เหมาะสมเป็นบทเรียนพื้นฐานวิชาหนึ่งที่สถาบันธุรกิจการบริการ Beijing Hospitality Institute เปิดสอน แม้ว่าค่าเล่าเรียนที่สถาบันแห่งนี้จะสูงกว่าในวิทยาลัยอื่นๆ แคนดี้ นักศึกษาคนหนึ่่งจากต่างจังหวัด บอกว่า คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป


แคนดี้ กล่าวว่า คุณพ่ออนุญาติให้เธอเรียนที่สถาบันแห่งนี้เพื่อฝึกฝนความสามารถที่จำเป็นออกไปหางานโรงแรมในเมืองใหญ่ๆทำ

สถาบันธุรกิจการบริการในกรุงปักกิ่งเพิ่งตั้งขึ้นมาเมื่อหกปีที่แล้วโดยกลุ่มนักลงทุนเอกชน นักศึกษารุ่นแรกกำลังจะเรียนจบจากสถาบันภายในปีนี้ บทเรียนสอนเป็นภาษาอังกฤษและนักศึกษาต้องเรียนการจัดการงานบริการโรงแรมทุกด้าน รวมทั้งวิชาวัฒนธรรมจีน

เจมส์ นักเรียนอีกคนหนึ่ง บอกว่า มีการเรียนรู้เรื่องชาและการดื่มชา ช่วยให้นักเรียนแนะนำชาวต่างชาติในเรื่องนี้ได้

ประเทศจีนเป็นแหล่งผลิตที่มีแรงงานมหาศาล แต่สถาบันธุรกิจการบริการในกรุงปักกิ่งแห่งนี้มุ่งแก้ปัญหาใหญ่ที่บริษัทโรงแรมต่างชาติที่้เข้าไปลงทุนและขยายกิจการในจีนต่างประสบ นั่น ก็คือ การว่าจ้างพนักงานที่มีคุณสมบัติเข้าไปทำงาน

บรรดาผู้บริหารของโรงแรม Marriot กล่าวว่า ทางบริษัทไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องทรัพยากรบุคคลในระดับการจัดการ แต่ประสบความยากลำบากในการหาพนักงานในระดับบริการ แซนดร้า หงัน ผู้จัดการฝ่ายบุลคลของ Marriot กล่าวว่า

คุณหงัน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า นโยบายมีลูกคนเดียวของจีนเป็นสาเหตุของปัญหา ทั้งบริษัทคู่แข่งและโรงเรียนสอนการจัดการโรงแรมต่างเจอกับปัญหาเดียวกันนี้ คนหนุ่มสาวชาวจีนนิยมทำงานในธุรกิจโรงแรมน้อยลง

XS
SM
MD
LG