ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีการสำรวจความคิดเห็นว่า Mao Zedong อดีตผู้นำจีนที่ล่วงลับไปแล้ว ยังมีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดของชาวจีนมากน้อยแค่ไหน


วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556 นี้เป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 120 ปีของอดีตผู้นำ Mao Zedong ของจีน

นับตั้งแต่เขาถึงแก่อสัญกรรมไปในปี พ.ศ. 2519 จุดยืนของรัฐบาลจีนที่มีมาจนทุกวันนี้ คือยอมรับว่า Mao Zedong มีบทบาทเชิงบวกต่อประเทศ 70% อีก 30% เป็นเชิงลบ

แต่ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวจีน โดยนสพ. Global Times ของทางการจีน บ่งชี้ว่า 85% ของผู้ตอบการสอบถามมีความเห็นว่า ความดีที่อดีตผู้นำจีนคนนี้ทำไว้ มีน้ำหนักมากกว่าความผิดพลาด

ฝ่ายที่สนับสนุน ซึ่งจำนวนมากมักจะเป็นผู้มีอายุ และยังจดจำการปกครองในยุคสมัยของ Mao Zedong ได้ บอกว่าเขาได้ช่วยให้จีนเป็นอิสระจากอิทธิพลต่างชาติ ผลักดันให้ประเทศหลุดพ้นจากภาวะปั่นป่วนยุ่งเหยิง และสร้างประเทศที่เป็นปึกแผ่นขึ้นมา

แต่ก็มีผู้ที่กล่าวโทษว่า อดีตผู้นำคนนี้ ทำให้ผู้คนหลายสิบล้านคนเสียชีวิต สืบเนื่องมาจากโครงการทางสังคมและเศรษฐกิจ เช่น นโยบายก้าวกระโดด และการปฏิวัติวัฒนธรรม

ศาสตราจารย์ William Sharp ของโครงการเอเชียตะวันออกศึกษาที่มหาวิทยาลัย Hawaii-Pacific บอกกับ VOA ว่า ยังไม่ได้มีการศึกษาวิเคราะห์มรดกตกทอดของ Mao Zedong ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลจีนควบคุมการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจทัศนคติของ Global Times ชี้ไว้ด้วยว่า คนสมัยนี้ที่มีอายุน้อยกว่า และมีการศึกษามากกว่า มีแนวโน้มที่จะยกย่องนับถืออดีตผู้นำจีนคนนี้น้อยลง

ขณะเดียวกัน นาย Xi Jinping ประธานาธิบดีจีนคนปัจจุบัน ได้เรียกร้องให้ร่วมกันฉลองวันคล้ายวันเกิดของอดีตผู้นำ Mao Zedong อย่างเคร่งขรึม และง่ายๆในเชิงปฏิบัติ ซึ่งนักวิเคราะห์ Gordon Houlden ของสถาบันจีนที่มหาวิทยาลัย Alberta ในประเทศแคนาดา บอกกับ VOA ว่าสอดคล้องกับการรณรงค์ปราบปรามคอร์รัปชั่นที่ประธานาธิบดี Xi Jinping กำลังดำเนินอยู่ในพรรคคอมฯจีน และให้ความเห็นส่งท้ายว่า ในขณะที่จีนกำลังเพิ่มสถานภาพของตนในเวทีโลกมากขึ้นทุกที Mao Zedong ก็จะยังคงเป็นบุคคลสำคัญของศตวรรษที่ 20 อยู่ต่อไปทั้งในประเทศจีนและในโลก
XS
SM
MD
LG