ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ มาเลเซียเยือนจีนท่ามกลางรอยร้าวความสัมพันธ์จีน-มาเลเซีย จากกรณีเที่ยวบิน MH370


นายกฯ มาเลเซีย Najib Razak เดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเรื่องเที่ยวบิน MH370 ของ Malaysia Airlines ที่สูญหายไปตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค แต่ไม่มีกำหนดการพบปะกับญาติพี่น้องของผู้โดยสารชาวจีนบนเครื่องบินลำดังกล่าว ก่อให้เกิดความโกรธเคืองในหมู่ญาติพี่น้องเหล่านั้น

คุณ Steve Wang ซึ่งคุณแม่ของเขาโดยสารไปกับเที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายไป กล่าวว่าการที่นายกฯ มาเลเซีย Najib Razak ไม่มีกำหนดการพบปะกับญาติพี่น้องของผู้โดยสารบนเครื่องบินลำนั้น ทั้งก่อให้เกิดความเสียใจและโกรธเคือง เนื่องจากเครื่องบินลำนั้นเดินทางมาจากมาเลเซีย และเป็นเครื่องบินของบริษัทในมาเลเซีย รัฐบาลมาเลเซียจึงควรแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้

มาเลเซียและจีนเริ่มความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2517 ซึ่งปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ของสองประเทศ ก่อนหน้านี้ทางการมาเลเซียได้จัดโครงการ “ปีแห่งความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อน มาเลเซีย-จีน” เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนซึ่งมีสัดส่วนราว 12% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปยังมาเลเซีย ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์เที่ยวบิน MH370 สูญหายไปเมื่อวันที่ 8 มี.ค และยังหาไม่พบจนถึงตอนนี้

ที่ผ่านมาทางการจีนได้มีคำแถลงตำหนิรัฐบาลมาเลเซีย เรื่องการจัดการและตอบสนองต่อเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งนี้ และยังยินยอมให้ญาติพี่น้องของผู้โดยสารประท้วงหน้าสถานฑูตมาเลเซียในกรุงปักกิ่งเป็นเวลาหลายวัน ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ

ถึงกระนั้น คุณ Joseph Cheng ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์แห่ง City University ในฮ่องกง ชี้ว่าเหตุการณ์เที่ยวบิน MH370 จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของมาเลเซียในระยะสั้น และถือเป็นความขายหน้าของมาเลเซีย แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบในระดับรัฐบาลต่อรัฐบาล นักรัฐศาสตร์จีนผู้นี้เชื่อว่า มาเลเซียมีทรัพยากรธรรมชาติมากมายที่จีนต้องการ และจีนก็พร้อมที่จะเพิ่มความสัมพันธ์การค้าและการลงทุนกับมาเลเซีย

ปัจจุบันมาเลเซียและจีนถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยมูลค่าการค้า 106,000 ล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ Joseph Cheng เชื่อว่านโยบายของสหรัฐที่มุ่งเน้นมาทางเอเชีย จะยิ่งทำให้จีนต้องการกระชับความสัมพันธ์กับมาเลเซียมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้ผู้นำมาเลเซียมีความโน้มเอียงไปทางตะวันตกหรือสหรัฐมากเกินไป

ทั้งจีนและมาเลเซียต่างกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่บางส่วนในทะเลจีนใต้ แต่ดูเหมือนที่ผ่านมา มาเลเซียมิได้ติดใจวิพากษ์วิจารณ์จีนในเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังมีการซ้อมรบครั้งแรกร่วมกันระหว่างจีนกับมาเลเซียเมื่อปีที่แล้ว

คุณ Michael Anti นักเขียนบทความหรือบล็อกทางอินเทอร์เน็ต ให้ความเห็นว่า กระแสความขุ่นเคืองของชาวจีนที่มีต่อรัฐบาลมาเลเซียเกี่ยวกับเที่ยวบิน MH370 จางหายไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีประเด็นความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆผุดขึ้นมาแทน นักเขียนบล็อกชาวจีนผู้นี้ชี้ว่า หากเทียบกับทัศนคติของชาวจีนที่มีต่อเวียดนามกับฟิลิปปินส์ หรือญี่ปุ่นแล้ว จะเห็นว่าความขุ่นเคืองต่อมาเลเซียมีน้อยกว่า และเริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

รายงานจาก Shannon Van Sant - VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG