ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนแสดงพลังทางทหารในดินแดนทางใต้ใกล้กับชายฝั่งมาเลเซียเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีในการซ้อมรบทางทะเล


จีนแสดงพลังทางทหารในดินแดนทางใต้ใกล้กับชายฝั่งมาเลเซียเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีในการซ้อมรบทางทะเล แม้ว่าจะเป็นกองเรือที่ไม่ใหญ่ แต่ก็ส่งสัญญาณเรื่องอิทธิพลของจีนอย่างชัดเจน

สำนักข่าว Xinhua ของทางการจีนกล่าวว่ากองเรือในการซ้อมรบใกล้ๆกับบรูไนและมาเลเซียครั้งนี้มีเรือ 4 ลำและเครื่องบินรบพร้อมทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิดมาด้วย บริเวณที่ว่านี้เรียกว่า James Shoal ซึ่งอยู่ในทะเลจีนใต้ และเป็นแห่งประมงสำคัญ รวมทั้งอาจมีทรัพยากรพลังงานใต้ทะเลอีกด้วย

นักวิเคราะห์ Ian Storey แห่ง Institute of Southeast Asian Studies กล่าวว่า จีนต้องการแสดงศักยภาพการส่งกองเรือลงมาปกป้องอธิปไตยหากว่าจำเป็น ในบริเวณที่แม้จะไกลจากแผ่นดินใหญ่เช่นนี้

เขากล่าวว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่กองเรือดังกล่าวอยู่ในน่านน้ำไม่ไกลจากบรูไน เพราะบรูไนจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ASEAN ปีนี้ ในเวทีการประชุมนี้เรื่องกรณีพิพาททางดินแดนน่าจะเป็นประเด็นหลักประเด็นหนึ่งของการหารือในเดือนเมษายน

คู่กรณีของจีนเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้ ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย เวียดนาม และไต้หวัน ประเทศที่เป็นสมาชิก ASEAN เช่น ฟิลิปปินส์ต้องการสะสางประเด็นเรื่องดินแดนในเวทีพหุภาคี แต่จีนต้องการพูดคุยแบบรายประเทศมากกว่า

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Simone Orendain /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG