ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนพยายามมีบทบาทมากขึ้นในลิเบียหลังสมัยคัดดาฟีเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์แห่งชาติของตน


จีนพยายามมีบทบาทมากขึ้นในลิเบียหลังสมัยคัดดาฟีเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์แห่งชาติของตน
จีนพยายามมีบทบาทมากขึ้นในลิเบียหลังสมัยคัดดาฟีเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์แห่งชาติของตน

แม้จีนจะยังไม่ได้รับรองอย่างเป็นทางการว่า สภาแห่งชาติเพื่อการโอนอำนาจของฝ่ายต่อต้าน เป็นรัฐบาลที่ถูกต้องของลิเบีย แต่จีนก็แสดงให้เห็นแจ้งชัดแล้วว่า ต้องการให้องค์การสหประชาชาติเป็นผู้นำในการสร้างประเทศใหม่ของลิเบีย นักวิเคราะห์เห็นกันว่า ความพยายามของจีนที่จะมีบทบาทนำแข็งขันยิ่งขึ้นในลิเบียสมัยหลังผู้นำคัดดาฟีนั้น เน้นให้เห็นการที่จีนมีท่าทีที่ยืดหยุ่นมากขึ้นในนโยบายต่างประเทศและความต้องการของจีนที่จะคุ้มครองผลประโยชน์แห่งชาติของตน

แต่ไหนแต่ไรมา จีนมักคัดค้านเรื่องที่จีนเห็นว่า เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น หรืออีกนัยหนึ่ง จีนส่งสัญญาณว่า ไม่ต้องการให้ประเทศอื่นเข้ามายุ่งเกี่ยวกิจการภายในของจีนนั่นเอง แต่ตอนนี้ นักวิเคราะห์เห็นกันว่า จีนเต็มใจที่จะดำเนินการห้าวหาญขึ้น เพื่อจะมีส่วนเกี่ยวข้องมีบทบาทมากขึ้นในกิจการระหว่างประเทศ

Peter Pham ผู้อำนวยการ Africa Center ที่ Atlantic Council ในกรุงวอชิงตัน ตั้งข้อสังเกตว่า ในเรื่องสถานการณ์ในลิเบียนั้น จีนมีความยืดหยุ่นเป็นพิเศษ แม้จีนจะงดออกเสียงสนับสนุนญัตติของสหประชาชาติในเรื่องการใช้กำลังทางอากาศคุ้มครองประชาชนลิเบียจากภัยการสู้รบ แต่จีนก็ไม่ได้คัดค้านการออกเสียงนั้น ซึ่งหากเป็นเมื่อหกเดือนก่อนหรือก่อนนั้น คาดได้เลยว่า จีนจะไม่เป็นเช่นนั้น

จีนค่อย ๆ เอื้อมมือถึงสภาแห่งชาติเพื่อการโอนอำนาจของฝ่ายต่อต้านในลิเบีย และแสดงความเต็มใจที่จะติดต่อกับทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้าน เมื่อไม่กี่วันมานี้ หลังจากที่กำลังฝ่ายต่อต้านรุกเข้ากรุงทริโปลีและผู้นำคัดดาฟีหายไป ทางกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกคำแถลงว่า ทางการจีนเคารพการเลือกของประชาชนลิเบีย และหวังว่าจะมีการโอนอำนาจอย่างมีเสถียรภาพ และขอให้ลิเบียคุ้มครองผลประโยชน์ของจีนด้านน้ำมันในลิเบียด้วย ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า นโยบายต่างประเทศของจีนเน้นผลประโยชน์แห่งชาติของตนมากขึ้น ทั้งในด้านวัตถุดิบและสัญญาการประกอบการของรัฐวิสาหกิจ

ความยืดหยุ่นนั้น ไม่ใช่มีเฉพาะในด้านลิเบียเท่านั้น ในซูดานซึ่งจีนเคยสนับสนุนรัฐบาลที่กรุงคาร์ทูม เมื่อการแยกตัวตั้งประเทศใหม่ของภาคใต้ของซูดานปรากฏชัด จีนก็ผันเปลี่ยนไปมีสัมพันธภาพอันดีกับรัฐบาลที่เมืองจูบาอย่างรวดเร็ว

ส่วนนักวิเคราะห์ที่สถาบันวิจัย Brookings ที่กรุงวอชิงตัน Jonathan Pollack กล่าวว่า จีนกำลังพยายามหาทางปฏิบัติที่เหมาะที่สุดระหว่างการยืนยันท่าทีที่ว่า จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นกับการรักษาผลประโยชน์แห่งชาติ ซึ่งเห็นได้ว่าเกือบเป็นเหมือนการเหยียบเรือสองแคม และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายออกมา ก็จะรับรองฝ่ายที่เห็นได้ว่า จะเข้ามามีอำนาจเป็นรัฐบาล

ตามรายงานของสื่อมวลชนของทางการนั้น จีนมีโครงการก่อสร้างต่าง ๆ อยู่ในลิเบียราว 50 โครงการ มูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านดอลล่าร์ เมื่อมีการสู้รบ จีนก็แสดงความวิตก และแสดงความหวังว่า ลิเบียจะคุ้มครองผลประโยชน์และสิทธิของนักลงทุนจีนและจีนจะมีโอกาสดำเนินธุรกิจในลิเบียต่อไป

คาดว่า เรื่องนี้จะเป็นเรื่องหนึ่งในหลาย ๆ เรื่องที่จะหยิบยกขึ้นมาในการเจรจาหารือเมื่อสมาชิกสภาแห่งชาติเพื่อการโอนอำนาจของฝ่ายต่อต้านในลิเบียมาร่วมการประชุมระหว่างประเทศที่กรุงปารีสเรื่องอนาคตของลิเบียในสัปดาห์หน้า ซึ่งจีนได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมด้วย

XS
SM
MD
LG