ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ฮิวแมน ไรท์ วอทช์" เร่งเร้าจีนสั่งห้ามการบำบัด "เพศที่สาม"


Boris Dittrich, advocacy director of the lesbian, gay bisexual, and transgender (LGBT) rights program at Human Rights Watch, poses with a report in Hong Kong, China, Nov. 15, 2017.
Boris Dittrich, advocacy director of the lesbian, gay bisexual, and transgender (LGBT) rights program at Human Rights Watch, poses with a report in Hong Kong, China, Nov. 15, 2017.

หน่วยงาน Human Rights Watch ที่ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก เปิดเผยรายงานชิ้นใหม่เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยได้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์คนรักเพศเดียวกัน เเละคนรักทั้งสองเพศ จำนวน 17 คน ที่ถูกบังคับให้เข้ารับการบำบัดให้กลายเป็นคนรักเพศตรงข้ามเท่านั้น

การบำบัดนี้ถูกวิจารณ์กว้างขวาง เเละขั้นตอนการบำบัด บางครั้งใช้บังคับขังเดี่ยว การใช้กระเเสไฟฟ้าช็อต เเละการบังคับใช้ยาบำบัด

จีนเคยถือว่าการรักเพศเดียวกันเป็นโรคจิตเภท มาจนกระทั่งถึงในปี ค.ศ. 1997 ที่ยกเลิกไป เเต่ยังมีรายงานอยู่ตลอดว่า ชาวจีนจำนวนมากยังนำสมาชิกในครอบครัวไปเข้ารับการบำบัดให้เปลี่ยนจากคนรักเพศเดียวกันหรือคนรักทั้งสองเพศ ให้เป็นคนรักเพศตรงข้ามเท่านั้น

รายงานของหน่วยงาน Human Rights Watch เปิดเผยออกมาในช่วงที่ชาวจีนเริ่มมีความตื่นตัวเกี่ยวกับสิทธิ์ของกลุ่ม LGBT ในจีนมากขึ้น

ในรายงานนี้ มีการรวมเอาข้อมูลจากการสัมภาษณ์ที่ระบุในรายละเอียดถึงการบำบัดเพื่อปรับเปลี่ยนให้คนรักเพศเดียวกันกับคนรักทั้งสองเพศ กลายเป็นคนรักเพศตรงข้ามเท่านั้น ด้วยการบำบัดที่บังคับให้กินยาที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ ในขณะที่ต้องชมภาพเปลือยของคนรักเพศเดียวกัน เพื่อให้ผู้เข้ารับการบำบัดรู้สึกคลื่นไส้หากเกิดความรู้สึกทางเพศต่อคนเพศเดียวกัน

รายงานนี้ยังพบด้วยว่า ผู้เข้ารับการบำบัดยังถูกเเพทย์ด่าทอ ประณามว่าเป็นคนสกปรกเเละป่วยทางจิตอีกด้วย

จีนไม่มีกฎหมายที่ปกป้องสิทธิ์ของคนรักเพศเดียวกัน หรือเอาผิดกับคนที่เลือกปฏิบัติต่อคนรักเพศเดียวกัน ทำให้คนที่ถูกบังคับให้เข้ารับการบำบัดลังเลที่จะออกมาเรียกร้องขอความยุติธรรม เพราะกลัวว่าจะถูกเปิดเผยว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน

เเนวทางปฏิบัติที่ออกโดยคณะกรรมมาธิการด้านสุขภาพแห่งชาติจีน (National Health Committee) ออกข้อบังคับให้มีการสอบสวนโรงพยาบาลเเละสถานพยาบาลต่างๆ ที่ต้องสงสัยว่าละเมิดกฏหมายที่ห้ามไม่ให้มีการบังคับกักขังเดี่ยวผู้ป่วย นอกจากผู้ป่วยเป็นอันตรายต่อผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนยังไม่ได้ออกแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในการสั่งห้ามการบำบัดคนรักเพศเดียวกันหรือคนรักคนสองเพศ ให้กลายเป็นคนรักเพศตรงข้ามเท่านั้น เเละยังไม่มีการเอาผิดกับผู้ที่ละเมิด

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG