ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักกิจกรรมจากฮ่องกงมีแผนจะกลับไปที่เกาะซึ่งเป็นกรณีพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีนอีกครั้งในปีนี้


นักกิจกรรมชาวจีนจากฮ่องกงเจ็ดคนซึ่งนำเรือไปขึ้นฝั่งบนกลุ่มเกาะเล็กๆ ในทะเลจีนตะวันออกซึ่งเป็นกรณีพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีนมานานหลายสิบปี

นักกิจกรรมชาวจีนจากฮ่องกงเจ็ดคนซึ่งนำเรือไปขึ้นฝั่งบนกลุ่มเกาะเล็กๆ ในทะเลจีนตะวันออกซึ่งเป็นกรณีพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีนมานานหลายสิบปี และญี่ปุ่นเรียกว่าเซ็นกากุส่วนจีนเรียกว่าเตียวหยู และถูกทางการญี่ปุ่นส่งตัวกลับ เดินทางไปถึงฮ่องกงเมื่อวันพุธโดยได้รับการต้อนรับในฐานะผู้รักชาติ นักกิจกรรมกลุ่มนี้เดินทางไปที่เกาะหินเนื้อที่ประมาณเจ็ดตารางกิโลเมตรเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมซึ่งเป็นโอกาสครบรอบการยอมปราชัยของญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

เกาะดังกล่าวที่ญี่ปุ่นควบคุมอยู่ในขณะนี้แม้จะไม่มีคนอาศัยอยู่แต่ก็เชื่อกันว่าน่านน้ำรอบๆ เกาะอุดมไปด้วยแหล่งปลาทะเลรวมทั้งทรัพยากรน้ำมัน และหลังจากที่นักกิจกรรมชาวจีนไปขึ้นฝั่งที่เกาะดังกล่าวแล้ว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มชาตินิยมของญี่ปุ่นก็เดินทางไปที่เกาะแห่งนี้เช่นกัน ทำให้เกิดการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นครั้งใหญ่ในรอบเจ็ดปีในเมืองจีน โดยมีการเผารถยนต์ที่ทำในญี่ปุ่นเพื่อแสดงความไม่พอใจด้วย

นักวิเคราะห์ชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนคงจะไม่กระเตื้องขึ้นในเวลาอันสั้น และเมื่อวันอังคารสื่อมวลชนของทางการจีนตำหนิการที่ญี่ปุ่นเริ่มซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ว่าเกี่ยวโยงกับแผนปกป้องหมู่เกาะดังกล่าว ในขณะนี้นอกจากกรณีพิพาทเรื่องอธิปไตยเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าเซ็นกากุและจีนเรียกว่าเตียวหยูนี้แล้ว ญี่ปุ่นยังมีกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะกับเกาหลีใต้ ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะทาเกชิมาและเกาหลีใต้เรียกว่าด๊อกโดเช่นกัน
XS
SM
MD
LG