ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีการแข่งขันระหว่างการสร้างทางรถไฟและการสร้างถนนหนทางในจีน


An Egyptian protester throws back a tear gas canister towards the riot police during clashes near the U.S. Embassy in Cairo, September 14, 2012.
An Egyptian protester throws back a tear gas canister towards the riot police during clashes near the U.S. Embassy in Cairo, September 14, 2012.

การที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วทำให้การจราจรคับคั่งตามถนนในเมืองต่างๆ ซึ่งตกเป็นข่าวพาดหัวและทำให้ชาวจีนเดือดร้อนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การจราจรในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตามถนนสายต่างๆในกรุงปักกิ่งจะคับคั่งจอแจ รถยนต์ในกรุงปักกิ่งมีจำนวนสี่ล้านคันและเพิ่มขึ้นอีกวันละสองพันกว่าคัน นักวิเคราะห์ด้านการขนส่งของธนาคารโลก Shomik Mendhiratta กล่าวว่า การที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวเท่ากับตัวเลขสองหลัก ซึ่งทำให้ผลผลิตมวลรวมแห่งชาติตกสี่พันเหรียญสหรัฐต่อหัวและตัวเลขที่กรุงปักกิ่งอาจสูงกว่านั้นสองเท่าครึ่ง การที่ยานยนต์มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแบบนี้จึงเป็นเรื่องที่คาดหมายได้ว่าจะเกิดขึ้นในที่ที่รายได้ต่อหัวและเศรษฐกิจขยายตัวเป็นเลขสองหลักแบบนี้

เมื่อสองปีก่อน จีนรับมือกับวิกฤติการณ์เศรษฐกิจโลกด้วยวิธีใช้แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเอื้ออำนวยต่อโครงการที่ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วเช่น การสร้างถนน สะพานและทางรถไฟใหม่ จีนลงทุนด้านรถไฟความเร็วสูงสายต่างๆรวมทั้งสายใหม่ระหว่างนครเซี่ยงไฮ้และเมืองหังโจว (Hangzhou) ซึ่งลดเวลาการเดินทางจากสองชั่วโมงลงเหลือราวสี่สิบนาที คุณ โจ๊ว เฉ๋า อิ๋ง หนึ่งในบรรดาผู้โดยสารรุ่นแรกที่ขึ้นรถไฟสายนั้นกล่าวว่า เธอรู้สึกภูมิใจผลงานของจีนชิ้นนี้มาก

รัฐบาลจีนเน้นหนักด้านรถไฟเพราะเป็นวิธีการขนส่งย่านนาครที่ทำให้สิ่งแวดล้อมสะอาดขึ้นและมีประสิทธิภาพมากกว่าการขนส่งแบบอื่นๆ นักเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Tsinghua นาย Hu Angang สนับสนุนทัศนะข้างต้นโดยกล่าวว่า จนถึงปีพุทธศักราช 2558 รัฐบาลจีนจะลงทุนเพื่อการพัฒนารถไฟความเร็วสูง รถไฟที่มีความเร็วสูงกว่าเดิมและรถไฟที่วิ่งทางไกลนั้นเป็นเงินหกแสนล้านเหรียญสหรัฐ และว่ารถไฟปลอดภัยและประหยัดพลังงาน แต่นักวิเคราะห์ด้านการขนส่งของธนาคารโลก โชมิก เมนธิรัตตาคิดว่า ตราบใดที่คนจีนนิยมการใช้รถยนต์ส่วนตัวมากกว่าการใช้รถขนส่งมวลชนละก้อ จะทำให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจแน่ๆ เขากล่าวว่าความล่าช้าที่ผู้ขับรถยนต์แต่ละคนก่อขึ้นจะทำให้เกิดความสูญเสียต่อสังคมมากขึ้นอย่างรวดร็ว ซึ่งผู้นำของกรุงปักกิ่งเริ่มมองเห็นแล้วว่าเรื่องดังกล่าวกระทบถึงผลิตภาพ นอกจากนี้ ถนนหนทางที่มีการจราจรคับคั่งยังทำให้การประกอบธุรกิจล่าช้า ทำให้อากาศในกรุงปักกิ่งสกปรกเป็นพิษ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพมากมาย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการจราจรกล่าวด้วยว่า ยิ่งมีรถราวิ่งขวักไขว่มากเท่าไหร่ ก็ต้องใช้ที่ดินในการสร้างถนนมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งทำให้บ้านเรือนและสถานประกอบธุรกิจต้องไปสร้างกันตามบริเวณที่อยู่ไกลจากใจกลางเมืองมากขึ้น เห็นได้ชัดว่า บรรดาผู้นำจีนรู้ปัญหาเหล่านี้ดี สื่อมวลชนจีนรายงานว่า ในแผนพัฒาช่วงห้าปีข้างหน้า รายจ่ายภาคการขนส่งทางรถไฟเพิ่มขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำในขณะที่รายจ่ายด้านการสร้างถนนจะลดลง

XS
SM
MD
LG