ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเป็นเจ้าภาพประชุมรัฐมนตรีอาเซียนสัปดาห์นี้ คาดหารือการท่องเที่ยว-จัดทำพาสปอร์ตวัคซีน


Special ASEAN-China Foreign Minister Meeting in celebration of 30 years of partnership, June 7th 2021. (Twitter/@Menlu_RI)
Special ASEAN-China Foreign Minister Meeting in celebration of 30 years of partnership, June 7th 2021. (Twitter/@Menlu_RI)

รัฐบาลจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางการแข่งขันขยายอิทธิพลระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้

สื่อมวลชนของทางการจีนรายงานว่า การประชุมที่จะมีขึ้นในวันอังคารนี้ที่นครฉงชิ่ง โดยจะครอบคลุมหลากหลายประเด็นตั้งแต่การฟื้นฟูการท่องเที่ยวและการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจที่ซบเซาในช่วงการระบาดของโควิด-19 ไปจนถึงความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับการระบาด และการจัดทำหนังสือเดินทางวัคซีนเพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางไปมาระหว่างประเทศเหล่านี้ได้อย่างสะดวก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ มีกำหนดการพบหารือนอกรอบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนเป็นรายประเทศระหว่างการประชุมครั้งนี้ด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง เหวินปิน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียน เติบโตอย่างก้าวกระโดดตลอด 30 ปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นตัวอย่างความสำเร็จของความร่วมมือในแถบเอเชียแปซิฟิก และการตกลงให้มีการเจรจาแบบพบกันต่อหน้าในครั้งนี้ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 คือสิ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทุกประเทศให้ความสำคัญและตั้งความหวังไว้อย่างสูงในการสานความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ภายใต้ปัจจัยแวดล้อมใหม่ ๆ

ที่ผ่านมา จีนพยายามสร้างอิทธิพลทางการค้าและการทูตเหนือสมาคมอาเซียนแม้จะมีความขัดแย้งกับบางประเทศในเรื่องทะเลจีนใต้ ท่ามกลางการท้าทายจากสหรัฐฯ ทั้งทางการเมือง ความมั่นคง และเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้

เมื่อวันอังคารที่แล้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เวนดี้ เชอร์แมน พบปะกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น แห่งกัมพูชา เพื่อหารือเรื่องการก่อสร้างของจีนที่ฐานทัพเรือเรียม ในจังหวัดสีหนุวิลล์ของกัมพูชา พร้อมกระตุ้นให้ผู้นำกัมพูชาใช้นโยบายต่างประเทศที่สมดุลและเป็นอิสระ เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนชาวกัมพูชาเอง

XS
SM
MD
LG