ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกำลังแผ่ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจด้วยการลงทุนและกว้านซื้อกิจการทั่วโลกรวมทั้งในสหรัฐ


จีนกำลังแผ่ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจด้วยการลงทุนและกว้านซื้อกิจการทั่วโลกรวมทั้งในสหรัฐ
จีนกำลังแผ่ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจด้วยการลงทุนและกว้านซื้อกิจการทั่วโลกรวมทั้งในสหรัฐ

บริษัทจีนกำลังพยายามหาทางลงทุนซื้อกิจการในสหรัฐ แต่นักวิเคราะห์บางคนเกรงว่าเงินลงทุนจากจีนอาจมาพร้อมกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติ

นครลอสแองเจลลีสในรัฐแคลิฟอร์เนียคือเมืองที่บริษัทใหญ่ๆในประเทศจีนต้องการนำเงินเข้ามาลงทุนมากที่สุดในสหรัฐ คุณ Daniel Tang ผู้จัดการโรงแรม Marriott ในนครลอสแองเจลลีสเชื่อว่าเหตุผลสำคัญมี 2 ข้อ หนึ่งคือนครใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐแห่งนี้คือจุดที่คนจีนเดินทางเข้ามายังสหรัฐ และสองคือมีคนจีนอาศัยอยู่มากมายในลอสแลงเจลลีสและรัฐแคลิฟอร์เนีย โรงแรม Marriott ที่คุณ Tang ทำงานอยู่คือหนึ่งในสองโรงแรมใหญ่ที่บริษัทจีน Shenzhen New World ซื้อไปเมื่อปีที่แล้ว และบริษัทจีนแห่งนี้ยังมีแผนจะกว้านซื้อโรงแรมอีกหลายแห่งในเมืองใหญ่ๆทั่วสหรัฐ ทั้งที่กรุงวอชิงตัน นครนิวยอร์คและซานฟรานซิสโก

ปัจจุบันนักลงทุนจีนจำนวนมากกำลังจับตามองตลาดในสหรัฐเพราะเชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความเสถียรภาพทางเศรษฐกิจสูง รายงานของสถาบัน Asia Society เมื่อเร็วๆนี้ชี้ว่าบริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่ลงทุนในสหรัฐเป็นมูลค่ามากกว่า 11,000 ล้านดอลล่าร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะเป็นเพียงส่วนน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณเม็ดเงินลงทุนทั้งหมดจากต่างชาติในสหรัฐในช่วง 10 ปีที่คาดว่ามีจำนวนสูงถึง 1 ล้านล้านกับ 7 แสนล้านดอลล่าร์ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการลงทุนที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมทั้งความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ

คุณ Orville Schell แห่งศูนย์ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐของสถาบัน Asia Society กล่าวว่าเวลานี้การลงทุนจากจีนคือสิ่งจำเป็นสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ เพราะสหรัฐยังมีปัญหาในภาคการเงินและตลาดทุน เงินลงทุนใหม่ๆจึงต้องมาจากประเทศจีน อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญบางคนเห็นว่าเม็ดเงินลงทุนจากจีนนั้นอาจมาพร้อมกับความเสี่ยงบางอย่าง นั่นคือภัยคุกคามด้านความมั่นคงแห่งชาติ

คุณ Clayton Dube แห่งสถาบันจีน-สหรัฐที่ University of Southern California ระบุว่าทุกคนทราบดีว่ารัฐบาลจีนมีเป้าหมายสำคัญในสหรัฐคือการล้วงข้อมูลด้านเทคโนโลยีและข้อมูลสำคัญอื่นๆ ในขณะที่คุณ Gordon Chang ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนอีกผู้หนึ่งชี้ว่าสหรัฐควรใช้ความระมัดระวังในการทำข้อตกลงใดๆกับบริษัทที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ และว่าสหรัฐควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าการที่บริษัทจีนเข้ามาลงทุนซื้อกิจการต่างๆในสหรัฐนั้น เกิดจากแรงจูงใจทางการเมืองหรือความมั่นคงหรือไม่

รัฐบาลสหรัฐมีคณะกรรมการด้านการลงทุนต่างชาติไว้ทำหน้าที่ตรวจสอบความเสี่ยงด้านความมั่นคงก่อนที่จะอนุมัติให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนในสหรัฐ แต่นักลงทุนชาวจีนบางคนเชื่อว่าคณะกรรมการชุดนี้มีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเกินไป

คุณ Shu Luo Mei เจ้าหน้าที่ด้านพาณิชย์ที่สถานกงสุลจีนในนครลอสแองเจลลีส บอกว่าบริษัทจีนใหญ่ๆบางบริษัทไม่กล้าเข้ามาลงทุนในสหรัฐ เพราะกลัวว่าจะถูกคณะกรรมการดังกล่าวปฏิเสธ ในขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันบางคนเชื่อว่าการทำงานของคณะกรรมการด้านการลงทุนต่างชาติของรัฐบาลสหรัฐนั้นยังหละหลวมเกินไป และควรคุมเข้มการลงทุนจากจีนมากกว่านี้

สถาบัน Asia Society เชื่อว่าในช่วง 10 ปีข้างหน้า จีนจะลงทุนเพิ่มขึ้นทั่วโลกเป็นมูลค่าอย่างน้อย 1 ล้านล้านดอลล่าร์ และสหรัฐจะยังคงเป็นตลาดที่ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากจีนต่อไป

XS
SM
MD
LG