ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจจีนเติบโตช้าลงในไตรมาสที่ 3 แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง


เศรษฐกิจจีนเติบโตช้าลงในไตรมาสที่ 3 แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง
เศรษฐกิจจีนเติบโตช้าลงในไตรมาสที่ 3 แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง

เศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่งในไตรมาสที่ 3 ของปี แม้อัตราการเติบโตจะช้าลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนยังคงไม่ถึงจุดที่ร้อนแรงเกินไป

เศรษฐกิจจีนระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนเติบโตลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 9.6% ร่วงมาจากระดับ 10.3% เมื่อไตรมาสที่ 2 ของปี อย่างไรก็ตาม โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนชี้ว่า ตัวเลขเฉลี่ยการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้เพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อยู่ที่ระดับ 10.6% ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่ง และยังไม่ใกล้เคียงกับจุดที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกังวลว่า เศรษฐกิจอาจร้อนแรงเกินไป

ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคมเพียง 0.1% ซึ่งชี้ให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยและยังไม่ถึงจุดน่ากังวล คุณ Jinny Yan นักเศรษฐศาสตร์แห่งธนาคาร Standard Chartered กล่าวว่าเธอค่อนข้างพอใจที่เห็นว่าเศรษฐกิจจีนยังไม่ร้อนแรงเกินไปอย่างที่คิด คุณ Yan ชี้ว่าการเติบโตที่ระดับ 9.6% แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงมากขึ้นในระยะยาว และเป็นอัตราการเติบโตที่แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพมากกว่าระดับ 11.9% เมื่อช่วงไตรมาสแรก จุดที่น่ากังวลในขณะนี้จึงเป็นเรื่องอื่น เช่นภาวะเงินเฟ้อหรือราคาสินทรัพย์สูงขึ้น

ในขณะเดียวกัน การที่ธนาคารกลางจีนเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้นเล็กน้อยเมื่อวันอังคารและอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงนี้ยังอาจช่วยผ่อนคลายแรงกดดันจากต่างประเทศเกี่ยวกับค่าเงินหยวนของจีน โดยที่ผ่านมา สหรัฐและยุโรปได้กล่าวหาว่าจีนบงการค่าเงินหยวนให้มีค่าต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อให้ส่งออกสินค้าได้มากขึ้น

บรรดานักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์นโยบายระหว่างประเทศเชื่อว่า จีนจะเผชิญกับแรงกดดันครั้งใหม่เรื่องค่าเงินหยวน ระหว่างการประชุมประเทศเศรษฐกิจชั้นนำกลุ่ม จี-20 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

XS
SM
MD
LG