ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าจีนรายงานปริมาณปลาที่เรือประมงจีนจับได้ในน่านน้ำต่างประเทศต่ำกว่าที่เป็นจริง


นักวิจัยชี้ว่าเรือประมงจีนจับปลาในน่านน้ำต่างประเทศมากกว่าจำนวนที่ระบุในรายงานอย่างเป็นทางการถึงสิบสองเท่าตัวโดยเฉพาะปลาที่จับได้ในน่านน้ำนอกชายฝั่งของอาฟริกาตะวันตก

เศรษฐกิจจีนที่กำลังเติบโตและความต้องการบริโภคอาหารทะเลที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้จีนเป็นประเทศทำประมงในน่านน้ำต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในโลก

ตัวเลขอย่างเป็นทางการเมื่อสองปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขใหม่ล่าสุดที่มี ชี้ว่าจีนมีจำนวนเรือประมงมากกว่า 1,600 ลำออกไปจับปลาในน่านน้ำที่อยู่นอกเขตที่จีนระบุว่าเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน

ในช่วงระหว่างปีคริสตศักราช 2000-2011 ทางการจีนรายงานว่าเรือประมงจีนเหล่านี้จับปลาในต่างประเทศได้โดยเฉลี่ยปีละ 368,000 ตัน

แต่การวิจัยโดยมหาวิทยาลัย British Columbia ที่จัดทำร่วมกับกองทุน Pew Charitable Trusts ได้ชี้ว่าเรือประมงจีนที่ไปทำการประมงในน่านน้ำต่างประเทศจับปลาได้มากกว่าตัวเลขของทางการจีนอย่างมาก หรือราว 4.6 ล้านตันต่อปี

คุณเเดนเนี่ยล พอลลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านประมงแห่งมหาวิทยาลัย British Columbia เป็นผู้ร่างรายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับการประมงจีนในน่านน้ำต่างประเทศในช่วงศตรรษที่ 21 ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐสภาแห่งสหภาพยุโรป เขาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการประมงจีนในน่านน้ำต่างประเทศไม่รายงานตัวเลขจริงของปริมาณปลาที่ตนจับได้ทำให้สถิติการประมงของจีนไม่น่าเชื่อถือ

ทีมนักวิจัยได้ใช้วิธีประมาณตัวเลขจริงจากการค้นคว้าข้อมูลในรายงานข่าวจากสื่อมวลชนและข้อมูลในรายงานทางออนไลน์ โดยเป็นข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของเรือประมงจีน น่านน้ำที่จีนส่งเรือไปทำประมงและระยะเวลาของการประมง ทีมนักวิจัยนำข้อมูลเหล่านี้มาประมวลเพื่อคำนวณว่าเรือประมงจีนแต่ละลำสามารถจับปลาได้เท่าไหร่โดยดูจากขนาดของเรือร่วมด้วย

การวิจัยนี้พบว่าทางการจีนรายงานปริมาณปลาที่เรือประมงจีนจับได้ในน่านน้ำต่างประเทศต่ำกว่าที่เป็นจริงเกือบทั้งหมด โดยชี้ว่าจีนจับปลาในน่านน้ำนอกชายฝั่งของอาฟริกาตะวันตกได้ปีละราว 3.1 ล้านตัน

ในขณะเดียวกัน องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติหรือเอฟเอโอ ซึ่งใช้ตัวเลขการประมงของทางการจีนเป็นตัวเลขอ้างอิงในรายงานขององค์การ คุณริชาร์ด เกรนเจอร์ หัวหน้าฝ่ายสถิติและข้อมูลประจำฝ่ายประมงและการเพาะเลี้ยงปลาแห่งเอฟเอโอ ยอมรับว่าตัวเลขของทางการจีนไม่ตรงกับความเป็นจริงแต่ได้แย้งว่าการวิจัยนี้ประเมินตัวเลขปริมาณปลาที่จีนจับได้จริงสูงเกินไป

คุณเกรนเจอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการวิจัยประมาณว่าจีนประเทศเดียวจับปลาในต่างประเทศได้ถึงปีละสามล้านตัน นี่เป็นตัวเลขที่สูงมากเท่ากับปริมาณปลาที่ประเทศตามแนวชายฝั่งของอาฟริกาตะวันตก 22 ประเทศจับได้ทั้งหมดจับได้ รวมเข้ากับปริมาณปลาที่อีก 38 ประเทศอื่นๆจับได้จากการประมงในน่านน้ำต่างประเทศ

แม้ว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการของจีนยังเป็นที่ถกเถียงกัน คุณเกรนเจอร์แห่งเอฟเอโอกล่าวยอมรับว่าตัวเลขของทางการจีนต่ำกว่าปริมาณปลาที่จับได้จริงเพราะเรือประมงจีนได้ขายปลาที่จับได้ส่วนหนึ่งให้แก่หลายประเทศในอาฟริกาโดยไม่นำตัวเลขไปรวมกับปริมาณปลาที่ตนจับได้ทั้งหมดจากการทำประมงในน่านน้ำนอกประเทศตน

คุณพอลลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านประมง หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าเรือประมงจากจีนบางส่วนทำการประมงภายใต้ธงต่างชาติเพื่อปกปิดสัญชาติของเรือประมง เขากล่าวว่ามีเรือประมงจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่ไม่รายงานตัวเลขปลาที่จับได้ตามจริง แต่ตัวเลขที่ตกหล่นของยุโรปยังต่ำกว่าตัวเลขของจีนมาก

ทางการจีนไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับข้อตกลงทำประมงที่ได้เซ็นสัญญากับชาติอื่นๆ ซึ่งต่างจากประเทศในสภาพยุโรป คุณแดนเนี่ยล พอลลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านประมงกล่าวว่าข้อตกลงทำประมงที่เป็นความลับของจีนและรายงานตัวเลขปลาที่จับได้ต่ำกว่าความเป็นจริง คุกคามความพยายามคงความยั่งยืนของทรัพยากรปลาในท้องทะเล
XS
SM
MD
LG