ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เกรต วอลล์ มอเตอร์' ของจีนมีแผนลงทุนในไทยมูลค่าระดับพันล้านบาท


Great Wall Motors stellt den neuen WEY Mocha SUV mit Ambarella-basiertem KI-Vision-System vor
Great Wall Motors stellt den neuen WEY Mocha SUV mit Ambarella-basiertem KI-Vision-System vor

บริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีน 'เกรต วอลล์ มอเตอร์' (Great Wall Motor) กำลังสรุปแผนลงทุน ที่อาจสูงถึง 30 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรีแห่งใหม่ในประเทศไทย ซึ่งบริษัทมีแผนเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กในไทยปีหน้าด้วย

รอยเตอร์รายงานข่าวนี้โดยอ้างข้อมูลจาก ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการบริษัท Great Wall Motor Thailand ซึ่งระบุด้วยว่าบริษัทเเม่จากจีนกำลังพิจารณาตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศไทยด้วย

ณรงค์ กล่าวว่าแผนการลงทุนที่ไทยจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเรื่องการสนับสนุนจากภาครัฐ ที่เป็นเงินอุดหนุนราคารถประเภทนี้ด้วย

ทั้งนี้ประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีฐานผลิตรถยนต์ใหญ่อันดับ 10 ของโลก มุ่งหวังที่จะเป็นศูนย์ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาค

ทางการไทยตั้งเป้าที่จะใช้เงินอุดหนุนราคารถยนต์ไฟฟ้าและการลดภาษีเพื่อให้ร้อยละ 30 ของการผลิตรถรายปี ซึ่งมีทั้งหมด 2 ล้าน 5 แสนคัน เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 หรืออีกเจ็ดปีจากนี้

แม้ว่าบริษัทจีน เช่น Great Wall Motor และ BYD จะลงทุนในไทยเป็นมูลค่าที่สูง แต่ค่ายรถเจ้าใหญ่ในประเทศไทย ยังคงเป็นบริษัทญี่ปุ่นเช่น โตโยต้าและอิซูซุ

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปีที่เเล้วรถ Ora Good Cat ที่รถรุ่นเล็ก (compact) ของ Great Wall เป็นรถไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประเทศไทย โดยรุ่นที่ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 828,500 บาท โดยราคานี้ได้รับการอุดหนุจากรัฐ 230,500 บาท

บริษัทเริ่มธุรกิจในไทยเมื่อสามปีก่อน เเละวางแผนที่จะผลิตรถ Ora Good Cat ในไทยปีหน้า ส่วนแผนการลงทุนสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี น่าจะใช้งบประมาณ 500 ล้าน ถึง 1,000 ล้านบาท โดยน่าจะทราบรายละเอียดในอีกหกเดือนจากนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG