ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประท้วงโครงการสร้างโรงกลั่นน้ำมันในจีนสะท้อนถึงกระแสการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ท้าทายรัฐบาลมากขึ้น


การประท้วงโครงการสร้างโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานปิโตรเคมีในประเทศจีนสะท้อนถึงกระแสการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ท้าทายรัฐบาลมากขึ้น โดยโครงการผลิตสารปิโตรเคมีที่ชื่อว่า paraxylene (PX) เป็นเป้าของการประท้วงบ่อยครั้ง เพราะถูกตั้งข้อสงสัยว่าว่าเป็นสารก่อมะเร็ง

ในช่วงหกปีที่ผ่านมา โรงงานผลิต PX ซึ่งเป็นวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์หลายอย่างเช่น ผ้าใยสังเคราะห์และขวดพลาสติค ถูกต่อต้านจนไม่สามารถเดินหน้าได้ตามเป้า เนื่องจากการประท้วงทั้งในมลฑลยูนานและคุนหมิง

ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ข้อมูลต่อคนในชุมชนที่จะได้รับผลกระทบอย่างเพียงพอ หลายคนยังตั้งคำถามถึงความจริงใจในการให้ข้อมูล ทั้งๆที่ไม่ใช่ว่าประชาชนทั้งหมดจะต่อต้านการตั้งโรงงาน

ในกรณีของโรงกลั่นน้ำมันที่คุนหมิง ซึ่งเป็นของบริษัท China National Petroleum Corporation เจ้าหน้าที่ของบริษัทสองคนให้ข้อมูลประชาชนไม่ตรงกันที่งานแถลงข่าวว่าตกลงโรงกลั่นนี้จะผลิต PX หรือไม่

ผู้สันทัดกรณีกล่าวว่า ขณะเดียวกันรัฐบาลก็มีวิธีรับมือที่หลากหลาย รวมทั้งการใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางสื่อสารกับประชาชน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการที่นายกเทศมนตรีของคุนหมิงที่ใช้สื่อออนไลน์ Weibo ที่เป็นเหมือน twitter ของประเทศจีน รับข้อมูลจากประชาชน

Xu Nan ผู้ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมในจีนที่ Website China Dialogue กล่าวว่า ปัจจุบันนี้การปราบการประท้วงโดยรัฐบาลไม่ได้ทำได้ง่ายอย่างในอดีต เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้ประชาชนไม่พอใจ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Bill Ide /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG