ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเคลื่อนไหวปม ‘หวัง อี้’ แนะญี่ปุ่น-เกาหลีใต้อย่าลืมรากเหง้า


FILE - Chinese Foreign Minister Wang Yi
FILE - Chinese Foreign Minister Wang Yi

ทางการจีนออกมาเคลื่อนไหวในวันพุธ เกี่ยวกับความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเชื้อชาติ ที่มาจากนักการทูตระดับสูงสุดของจีนที่ว่าชาวตะวันตกไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างจีน เกาหลี และญี่ปุ่นได้ ตามรายงานของเอพี

หวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวที่การประชุมความร่วมมือไตรภาคีระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในเมืองชิงเต่าเมื่อวันจันทร์ว่า “ชาวอเมริกันถือว่าผู้ที่มาจากจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเป็นเอเชียทั้งหมด พวกเขาไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างและนั่นเป็นสิ่งที่เหมือนกันในยุโรป”

ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บอกด้วยว่า “ไม่ว่าคุณจะย้อมผมให้เหลืองแค่ไหน หรือจะทำจมูกให้โด่งอย่างไร คุณจะไม่มีวันกลายเป็นคนยุโรปหรืออเมริกันได้ คุณจะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงเป็นชาวตะวันตกได้” พร้อมย้ำว่า “เราต้องรู้ว่ารากเหง้าของตัวเองอยู่ที่ไหน”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องนี้กับทางการจีน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ หวัง เหวินปิน กล่าวว่า “เราไม่สามารถเห็นด้วยกับเรื่องนี้ได้เลย”

ถ้อยแถลงของหวัง เรียกเสียงวิจารณ์ในทันทีโดยเฉพาะกับกลุ่มนักวิชาการบนโลกออนไลน์ บอนนี่ เกลเซอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียจากองค์กร The German Marshall Fund of the United States ให้ทัศนะผ่านทวิตเตอร์ว่า “ข้อความนี้จะไม่ส่งผลดีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ หวัง อี้ คิดจริง ๆ หรือว่าผลประโยชน์ของชาติสำคัญน้อยกว่ารูปลักษณ์?”

ด้านเจฟฟ์ เอ็ม. สมิธ ผู้อำนวยการศูนย์เอเชียศึกษา จากสถาบันคลังสมอง The Heritage Foundation ให้ความเห็นด้วยว่า “สิ่งที่ย้อนแย้ง ... หวัง อี้ บอกกับชาวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ว่า ‘คุณไม่มีวันกลายเป็นชาวอเมริกันได้’ ก็คือ ชาวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กลายเป็นชาวอเมริกันอยู่ทุกวัน” จากที่ปัจจุบัน พลเมืองอเมริกันนับล้านคน มีเชื้อสายจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และว่า “พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งในเนื้อแท้ของอเมริกา สิ่งที่พวกเขาไม่สามารถกลับไปเป็นได้ คือการเป็นชาวจีนที่ไม่สนดินสนฟ้าได้อีก”

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG