ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนยกเลิกแผนเยือนของหัวหน้านโยบายต่างประเทศอียูในสัปดาห์หน้า


UKRAINE-CRISIS/BLAST-DAM-BORRELL
UKRAINE-CRISIS/BLAST-DAM-BORRELL

สหภาพยุโรป ระบุในวันพุธว่าจีนยกเลิกแผนการเยือนจีนของตัวแทนเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้

นาบิลา แมสส์ราลี โฆษกสหภาพยุโรป ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า รัฐบาลปักกิ่งยกเลิกแผนการเยือนจีนของโจเซพ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป แต่ไม่ได้ให้เหตุผลการยกเลิกแผนดังกล่าว และว่าจีนได้ให้ข้อมูลกับอียูว่า “กำหนดการที่คาดหมายไว้ในสัปดาห์หน้าไม่สามารถเกิดขึ้นได้แล้ว” และว่าอียูต้องหาทางเลือกอื่นแทน

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน หวัง เหวินปิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันพุธว่า “เรายินดีต้อนรับผู้แทนบอร์เรลล์ในการเยือนจีนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ตามความสะดวกของทั้งสองฝ่าย” และว่า จีนยังคงช่องทางการสื่อสารกับอียูอยู่

ทั้งนี้ โจเซพ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป มีกำหนดการเยือนจีนในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ เพื่อหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง ในหลายประเด็นที่ครอบคลุมด้านการค้า สิทธิมนุษยชน และจุดยืนของจีนต่อเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครน ซึ่งที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้พยายามกดดันรัฐบาลปักกิ่งให้เพิ่มความพยายามในการโน้มน้าวรัสเซียให้ยุติสงครามที่ยืดเยื้อเกือบ 17 เดือนนี้

นี่ถือเป็นการยกเลิกแผนเยือนจีนครั้งที่ 2 ของบอร์เรลล์ โดยครั้งแรกมีกำหนดการในเดือนเมษายน แต่ต้องยกเลิกไปเพราะบอร์เรลล์พบติดโควิด-19

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG