ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคงปลอดภัย เพื่อรับมือกับการที่มีการเรียกร้องออนไลน์ให้มีการเดินขบวนทั่วเมืองจีน


จีนเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคงปลอดภัย เพื่อรับมือกับการที่มีการเรียกร้องออนไลน์ให้มีการเดินขบวนทั่วเมืองจีน
จีนเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคงปลอดภัย เพื่อรับมือกับการที่มีการเรียกร้องออนไลน์ให้มีการเดินขบวนทั่วเมืองจีน

จีนเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคงปลอดภัยตามบริเวณต่างๆ เพื่อรับมือกับการที่มีการเรียกร้องออนไลน์ให้มีการเดินขบวนทั่วเมืองจีนเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับรื่องที่เรียกว่า”การปฏิวัติดอกมะลิ”ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง

เมื่อวันอาทิตย์ มีการโพสท์ข้อความทางอินเทอร์เน็ตที่วิงวอนให้มีการเดินขบวนประท้วงที่เรียกว่าการปฏิวัติดอกมะลิของจีนทั่วเมืองจีน คำวิงวอนดังกล่าวมีไปถึงบรรดาชาวจีนผู้รู้สึกว่ามีความอยุติธรรมในเมืองจีน ซึ่งรวมถึงบิดามารดาของเด็กจีนผู้ต้องทนทรมานเพราะนมที่แปดเปื้อน ชาวจีนผู้รู้สึกว่าบ้านเรือนของพวกเขาถูกรื้อถอนไปอย่างไม่เป็นธรรมและชาวจีนผู้โกรธเคืองเรื่องที่เจ้าหน้าที่ใช้อภิสิทธิ์ของพวกตนในทางที่มิชอบ ข้อความดังกล่าววิงวอนให้ชาวจีนไปตามบริเวณที่กำหนดไว้ตามนครต่างๆทั่วเมืองจีน ขอให้เฝ้าดูความคลี่คลายของเหตุการณ์ และถ้าใครกล้าหาญพอก็ขอให้ตะโกนบอกข้อเรียกร้องของตนให้ทราบ

เมื่อวันอาทิตย์ ประชาชนหลายร้อยคนมาชุมนุมกันอย่างสงบหน้าร้านขายอาหารจานด่วนแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้กับจัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งตั้งอยู่ในย่านใจกลางของกรุงปักกิ่ง

ผู้รู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ผู้ที่มาร่วมการชุนุมมิได้ร้องตะโกนคำขวัญหรือชูแผ่นป้ายใดๆ อีกทั้งยังไม่ได้พูดคุยกับบรรดาผู้สื่อข่าวที่อยู่ในบริเวณนั้น

ก่อนมีการชุมนุมในวันอาทิตย์ ทางการควบคุมตัวนักกิจกรรมจำนวนหนึ่งซึ่งมีทนายความชื่อดังๆในด้านสิทธิมนุษยชนรวมอยู่ด้วย นักกิจกรรมทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เทียน เทียน กล่าวว่า เธอเห็นทนายความฉือ จื๊อ หยงโดนนำตัวขึ้นรถยนต์ไปตอนเช้าตรู่ว้นอาทิตย์ และเมื่อเธอไปที่บ้านของทนายความอีกคนหนึ่งคือนายเถิง เปี๊ยวในกรุงปักกิ่งนั้น เขาก็โดนนำตัวขึ้นรถยนต์ไปเช่นเดียวกัน

คุณ เทียน เทียน กล่าวด้วยว่า การที่ทนายความทั้งสองคนโดนควบคุมนี้เธอเชื่อว่าจะต้องเกี่ยวพันกับการชุมนุมประท้วงในวันอาทิตย์เพราะทางการซักถามบรรดานักกิจกรรมว่าในวันอาทิตย์นั้นพวกเขามีแผนการอย่างไรและเร่งเร้ามิให้พวกเขาไปร่วมการชุมนุมประท้วง

เวลาเดียวกัน การชุมนุมประท้วงในเมืองจีนนั้นก็เป็นเรื่องที่แพร่ออกไปทางเครือข่ายสังคมออนไลน Twitter เมื่อดูที่ hashtag ที่ตั้งขึ้นจะเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีสารเข้ามาหนึ่งพันฉบับต่อนาทีเมื่อตอนเย็นวันอาทิตย์ ผู้ที่ส่งสารเกี่ยวกับเรื่องการชุมนุมประท้วงในกรุงปักกิ่งผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน Twitter นั้นเห็นพ้องกันว่ามีคนส่งสารมาเป็นจำนวนมากมายแต่การที่จะบอกว่าใครเป็นผู้ที่ประท้วงอย่างแท้จริงนั้นทำได้ยาก

ส่วนคุณ Mike Chinoy อดีตผู้สื่อข่าวและผู้ทรงคุณวุฒิอาวุโสคนหนึ่งของสถาบันสหรัฐ-จีนที่มหาวิทยาลัย Southern California กล่าวต่อ วอยซ ออฟ อเมริกา ว่าเขาไม่เชื่อว่าการประท้วงเป็นภัยคุกคามต่อรัฐบาลจีนอย่างร้ายแรง แต่การที่ทางการจีนรักษาความมั่นคงปลอดภัยอย่างเข้มแข็งแสดงว่าทางการจีนก็กังวลใจเกี่ยวกับวิสัยที่เหตุการณ์ในภาคตะวันออกกลางจะกระตุ้นให้กลุ่มต่างๆ ต้องการวิ่งเต้นให้มีการต่อต้านรัฐบาลจีนบ้าง

นักวิเคราะห์ฝ่ายตะวันตกกล่าวว่า ข้อความที่เรียกร้องให้มีการชุมนุมประท้วงที่โพสท์ทางเวบไซต์นั้นมีต้นตอมาจากเวบไซต์ที่อยู่นอกเมืองจีนที่พวกชาวจีนพลัดถิ่นที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับรัฐบาลจีนเป็นคนดำเนินการ ทางการจีนตอบโต้ด้วยการบล็อคเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและค้นหาเรื่องที่พัวพันกับการใช้คำว่ามะลิ

จีนขัดทัดทานเสียงเรียกร้องของฝ่ายตะวันตกที่ให้รัฐบาลผ่อนผันด้านการควบคุมการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตและกระทรวงการต่างประเทศจีนเตือนสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าอย่าใช้ประเด็นเรื่องการเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นฉากบังหน้าในการเข้ามาก้าวก่ายแทรกแซงกิจการภายในของจีน

XS
SM
MD
LG