ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสหรัฐระบุว่าจีนคือ “ผู้ก่อภัยคุกคามอันดับหนึ่งในโลกไซเบอร์”


แม้ว่าการโจมตีทางคอมพิวเตอร์นั้นค่อนข้างยากในการติดตามหาต้นตอแต่เป้าหมายมักจะมุ่งไปที่ภาคธุรกิจ สื่อมวลชน หน่วยงานรัฐบาลและสถาบันเพื่อความมั่นคงต่างๆเป็นหลัก

นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวหาว่ารัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการของเหล่านักล้วงข้อมูลหรือแฮกเกอร์ที่มีต้นตอมาจากจีน แต่ทางรัฐบาลจีนปฏิเสธข้อกล่าวหานั้นโดยบอกว่า คอมพิวเตอร์ของรัฐบาลจีนเองก็ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีมากที่สุดในโลกเช่นกัน และว่าการที่การโจมตีมีที่มาจากจีนก็มิได้หมายความว่ารัฐบาลมีส่วนรู้เห็นต่อการโจมตีดังกล่าว

คำกล่าวหาครั้งล่าสุดในเรื่องนี้มีขึ้นในวันพฤหัสบดี เมื่อนสพ. NY Times เปิดเผยว่ามีแฮกเกอร์ซึ่งใช้วิธีคล้ายกับที่กองทัพจีนใช้ พยายามเจาะเข้ามาในฐานข้อมูลของ NY Times เพื่อตอบโต้การที่ NY Times พยายามตรวจสอบเกี่ยวกับความร่ำรวยผิดปกติของนายกฯเหวิน เจียเป่า ซึ่งตรงกับเหตุการณ์ที่มีนักข่าวของ NY Times หลายคนในประเทศจีนถูกโจมตีคอมพิวเตอร์ส่วนตัว และยังถูกข่มขู่ด้วยวิธีการอื่นๆเพื่อให้หยุดทำข่าวเรื่องนี้

รายงานของคณะกก.ตรวจสอบด้านความมั่นคงและศก.สหรัฐ-จีน ที่ส่งมอบให้รัฐสภาสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย ปีที่แล้ว กล่าวหาว่าแฮกเกอร์จากจีนได้ลอบเจาะล้วงขโมยข้อมูลลับจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์และของรัฐบาลและกองทัพสหรัฐ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองและศก. โดยระบุว่าบริษัทของรัฐบาลจีนต่างจ้างแฮกเกอร์ไว้เพื่อขโมยข้อมูลสำคัญทางการค้าจากต่างชาติเพื่อให้ได้เปรียบบริษัทคู่แข่ง รายงานฉบับนี้ยังเรียกจีนว่าเป็น “ผู้ก่อภัยคุกคามอันดับหนึ่งในโลกไซเบอร์”

ไม่กี่สัปดาห์ก่อน รมต.กลาโหมสหรัฐ Leon Panetta เตือนว่า สหรัฐอาจต้องเผชิญกับการโจมตีทางคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่ซึ่งเรียกว่า Cyber Pearl Harbor หรือการโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์สหรัฐในลักษณะปูพรมแบบเดียวกับการโจมตีฐานทัพเรือสหรัฐที่อ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะส่งผลร้ายแรงต่อระบบไฟฟ้า การคมนาคมขนส่งและเครือข่ายธุรกิจการเงินทั่วสหรัฐ
XS
SM
MD
LG