ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนหั่นดอกเบี้ย หวังฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์


ตำรวจประจำการด้านหน้าอาคารธนาคารกลางของจีน (PBOC) ในกรุงปักกิ่ง 30 ก.ย. 2022 (รอยเตอร์)
ตำรวจประจำการด้านหน้าอาคารธนาคารกลางของจีน (PBOC) ในกรุงปักกิ่ง 30 ก.ย. 2022 (รอยเตอร์)

ธนาคารกลางของจีน (People's Bank of China's - PBOC) ประกาศหั่นดอกเบี้ยในวันอังคาร นับเป็นท่าทีล่าสุดในการบรรเทาแรงกดดันต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์แดนมังกรที่กำลังย่ำแย่

ธนาคารกลางของจีน ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกหนี้ชั้นดี (Loan Prime Rate-LPR) ประเภท 5 ปี ลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 3.95% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แบงค์ชาติจีนปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีก่อน ขณะที่ยังคงดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีไม่เปลี่ยนแปลง ที่ 3.45%

ที่ผ่านมา จีนพึ่งพาภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นตัวขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานของประเทศ แต่เมื่อทางการจีนเข้าจัดการการกู้ยืมของภาคอสังหาริมทรัพย์จีน ที่มองว่าอยู่ในระดับอันตรายจนอาจเกิดภาวะฟองสบู่ได้ ทำให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนหลายสิบรายไม่สามารถชำระหนี้ได้ ขณะที่ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อีกหลายรายประสบปัญหาในการฟื้นตัวจากภาวะซบเซา

หลังจากหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษจีน บรรดาธนาคารจีนได้ประกาศแผนเงินกู้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จีนที่ได้รับผลกระทบแล้ว

จูเลียน เอแวนส์-พริตชาร์ด แห่ง Capital Economics ให้ทัศนะกับเอพีว่า “การปรับลดดอกเบี้ยครั้งนี้จะช่วยบรรเทาแรงกดดันในภาคอสังหาริมทรัพย์ได้บ้าง”

ด้านลินน์ ซอง แห่ง ING Economics บอกว่า การปรับลดดอกเบี้ยอย่างที่ไม่มีการคาดการณ์มาก่อนนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในจีนได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ต่างเห็นว่า ปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนไม่ได้ขึ้นกับอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก แต่มันได้สะท้อนถึงปัญหาในระยะยาวของอุตสาหกรรมนี้มากกว่า ด้านนักลงทุนต่างคาดหวังให้ทางการจีนมีมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ในการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG