ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกับนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนและความพยายามผลักดันให้เงินหยวนกลายเป็นเงินสกุลหลักของโลก


จีนกับนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนและความพยายามผลักดันให้เงินหยวนกลายเป็นเงินสกุลหลักของโลก
จีนกับนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนและความพยายามผลักดันให้เงินหยวนกลายเป็นเงินสกุลหลักของโลก

คนอเมริกันส่วนใหญ่และบรรดาเจ้าหน้าที่สหรัฐต่างเชื่อและกล่าวหามานานแล้วว่าจีนจงใจควบคุมเงินหยวนให้มีค่าต่ำกว่าราคาตลาดเพื่อผลประโยชน์ด้านการส่งออก ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถาบันด้านนโยบายเศรษฐกิจในสหรัฐมีรายงานว่านโยบายควบคุมค่าเงินหยวนของรัฐบาลจีนคือส่วนหนึ่งที่ทำให้คนอเมริกันตกงานเกือบ 3 ล้านคนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

คุณ Arthur Kroeber กรรมการผู้จัดการของบริษัท GK Dragonomics เชื่อว่ารัฐบาลจีนมองว่าการส่งเสริมด้านการส่งออกคือวิธีพื้นฐานที่ดีที่สุดของการสร้างประเทศให้ร่ำรวยและมีอำนาจ และหนึ่งในวิธีส่งเสริมการส่งออกก็คือควบคุมค่าเงินให้ต่ำเพื่อให้สินค้ามีราคาถูกเมื่อเทียบกับสินค้าประเทศอื่น ซึ่งรัฐบาลจีนเชื่อว่าเป็นวิธีที่ทุกประเทศใช้กัน

และเนื่องจากเศรษฐกิจจีนพึ่งพาภาคการส่งออกเป็นหลัก ศาสตราจารย์ Janet de Silva คณบดีของ Ivey Business School ที่ฮ่องกงจึงเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจีนจะยอมผ่อนคลายการควบคุมค่าเงินหยวน ศาสตราจารย์ Janet de Silva ระบุว่าหากจีนยอมให้ค่าเงินหยวนเป็นไปตามกลไกตลาดอย่างสมบูรณ์ เงินหยวนอาจมีค่าเพิ่มขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์ ซึ่งนั่นจะสร้างความปั่นป่วนให้กับภาคการส่งออกของจีน และอาจหมายถึงคนตกงานเพิ่มขึ้น เพิ่มโอกาสในการเกิดความวุ่นวายในสังคม

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าการที่รัฐบาลจีนใช้วิธีควบคุมค่าเงินอย่างเข้มงวดนี้ก็มีข้อเสียเช่นกัน เพราะนั่นทำให้เงินหยวนจีนไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นเงินสกุลหลักในการซื้อขายระหว่างประเทศได้อย่างที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งต้องการ

คุณ Arthur Kroeber แห่งบริษัท GK Dragonomics เชื่อว่าเป้าหมายของผู้นำจีนในช่วง 10-20 ปีจากนี้ คือการส่งเสริมให้เงินหยวนเป็นที่ยอมรับในตลาดพันธบัตรระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้นจนกลายเป็นอัตราแลกเปลี่ยนเงินสดสำรองสากลเช่นเดียวกับเงินดอลล่าร์ โดยนักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่าความกังวลของรัฐบาลจีนที่มีต่อเสถียรภาพของเงินดอลล่าร์สหรัฐคือปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้รัฐบาลจีนต้องการให้เงินหยวนกลายเป็นเงินสกุลหลักในการซื้อขายระหว่างประเทศ

นักลงทุนจำนวนมากคาดการณ์ว่าค่าเงินหยวนจีนจะสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีจากนี้ แต่หลายคนยังสงสัยว่ารัฐบาลจีนจะปล่อยให้ค่าเงินหยวนเป็นไปตามกลไกตลาดอย่างสมบูรณ์หรือไม่และเร็วแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาผู้นำจีนยังคงยืนยันหนักแน่นว่านโยบายค่าเงินของจีนนั้นเป็นไปตามเงื่อนไขของจีนเอง มิได้ขึ้นอยู่กับแรงกดดันจากประเทศอื่นแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG