ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนฟื้นแผน “การทูตแพนด้า 2.0” กับสหรัฐฯ


แฟ้มภาพ - ลูกแพนด้ายักษ์ เป่ย เป่ย อวดโฉมที่สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน (Smithsonian National Zoo) ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อ 14 ธ.ค. 2015 (เอพี)
แฟ้มภาพ - ลูกแพนด้ายักษ์ เป่ย เป่ย อวดโฉมที่สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน (Smithsonian National Zoo) ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อ 14 ธ.ค. 2015 (เอพี)

สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าของจีนทำงานร่วมกับสวนสัตว์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน เพื่อที่จะนำแพนด้ากลับมาประจำการที่สวนสัตว์ในสหรัฐฯ นับเป็นการส่งสัญญาณยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองมหาอำนาจอีกครั้ง

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุในวันพฤหัสบดีว่า “สถาบันจีนที่เกี่ยวข้องได้ลงนามกับสวนสัตว์ในกรุงมาดริดของสเปน และสวนสัตว์ซานดิเอโกในสหรัฐฯ เพื่อนำความร่วมมือระหว่างประเทศรอบใหม่ในการปกป้องแพนด้ายักษ์นี้แล้ว” และว่า “พวกเขาได้ลงนามความร่วมมือกับสวนสัตว์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน และที่เวียนนาของออสเตรีย เพื่อเริ่มต้นความร่วมมือรอบใหม่เช่นกัน”

ก่อนหน้านี้ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าของจีนเผยผ่านบัญชีสื่อสังคมออนไลน์วีแชทว่า ได้บรรลุข้อตกลงสำหรับการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์กับสวนสัตว์หลายแห่งทั่วโลก

แพนด้ายักษ์ข้ามน้ำข้ามทะเลมายังกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ในปี 1972 เป็นของขวัญหายากที่ส่งมาจากจีน และเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพสหรัฐฯ-จีน ในช่วงที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ริชาร์ด นิกสัน ได้เดินทางเยือนจีน เป็นครั้งประวัติศาสตร์ ก่อนจะรัฐบาลปักกิ่งจะให้ยืมแพนด้าในสวนสัตว์อื่น ๆ ของสหรัฐฯ และต้องมีการส่งแพนด้ากลับไปยังโครงการอนุรักษ์แพนด้าในจีนหลังจากครบสัญญา

แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนเริ่มระหองระแหง และเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน (Smithsonian National Zoo) ที่กรุงวอชิงตัน ได้ส่งคืนแพนด้ายักษ์ 3 ตัว ได้แก่ เหม่ย เซียง, เทียน เทียน และลูกแพนด้า เสี่ยว ฉี จี้ กลับไปจีน

ตอนนี้มีเพียงสวนสัตว์ในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ที่ยังมีแพนด้าในการดูแล 4 ตัว และยังคงมีโครงการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ที่ทำร่วมกับจีนอยู่เพียงแห่งเดียวในอเมริกา ขณะที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงในปีนี้ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีแพนด้ายักษ์อยู่ในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1972

ที่ผ่านมา จีนให้สิทธิ์ยืมแพนด้าไปอยู่ในสวนสัตว์ในหลายประเทศทั่วโลก ในฐานะทูตสันถวไมตรี และส่งเสริม “การทูตแพนด้า” แห่งยุคสมัยใหม่

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG