ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อจีนเตือนเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นที่ชอบแอบจัดปาร์ตี้ในห้องอบเซาว์น่าและซ่อนเหล้าราคาแพงไว้ในขวดน้ำพลาสติกให้ระวังตัว


นสพ. People’s Daily ของทางการจีนตีพิมพ์รายงานในหน้าแรกในวันพุธ เตือนบรรดาเจ้าหน้าที่จีนให้ระวังการจัดกิจกรรมฟุ่มเฟือยต่างๆด้วยเงินภาษีประชาชนซึ่งอาจเข้าข่ายคอรัปชั่น โดยยกตัวอย่างความพยายามหลบเหลี่ยงการถูกตรวจสอบ ด้วยการจัดงานเลี้ยงหรืองานปาร์ตี้ในห้องอบเซาว์น่าในฟาร์มหลายแห่ง โดยมีเหล้าราคาแพงบรรจุไว้ในขวดน้ำพลาสติกไว้แจกจ่ายให้แขกที่มาร่วมงาน และยังจัดเลี้ยงอาหารราคาแพงในโรงอาหารเพื่อตบตาไม่ให้เป็นที่น่าสังเกต

รายงานของ People’s Daily ชิ้นนี้ตีพิมพ์ออกมาในวันแรงงานคือวันที่ 1 พ.ค ซึ่งเป็นวันหยุดในหลายประเทศรวมทั้งประเทศจีน ศาสตราจารย์ Zhou He แห่งภาควิชาการสื่อสารของ City University ในฮ่องกงระบุว่า ตนเคยรับรู้มาว่ามีพฤติกรรมตบตาเช่นนี้เกิดขึ้นมาบ้างแล้วในช่วงวันตรุษจีนเมื่อเดือน ก.พ และว่าช่วงวันหยุดเทศกาลมักเป็นช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลและบรรดานักธรุกิจจีนนัดพบกัน เพื่อสังสรรค์และแลกเปลี่ยนคำขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือที่ให้กันมา

ก่อนหน้านี้ที่มณฑลชานตง เจ้าหน้าที่ที่นั่นได้จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำแบบหรูหราอย่างลับๆในโรงอาหารของที่ทำงาน แต่ประชาชนที่รู้ข่าวต่างพากันไปชุมนุมประท้วงรอบโรงอาหารแห่งนั้น สุดท้ายเจ้าหน้าที่ต้องออกมากล่าวขอโทษต่อประชาชนและถูกถอดออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมา และก่อให้เกิดการวิจารณ์อย่างกว้างขวางทางอินเทอร์เนต

นสพ. People’s Daily ยังได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาการคอรัปชั่นอย่างยั่งยืนและเป็นระบบ คือไม่ใช่แค่มุ่งเน้นที่การตรวจสอบและลงโทษผู้กระทำผิด แต่ต้องพยายามป้องกันการคอรัปชั่นไม่ให้เกิดขึ้นให้ได้

เมื่อช่วงต้นปี ผู้นำชุดใหม่ของจีนนำโดยประธานาธิบดี Xi Jinping ประกาศว่าจะพยายามปราบปรามการคอรัปชั่น ลดการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยและสนับสนุนการประหยัดอดออม เพื่อลดความขุ่นเคืองของประชาชนจีนต่อปัญหาการคอรัปชั่น

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Zhou He แห่ง City University บอกว่าการกำจัดปัญหาคอรัปชั่นในประเทศจีนเป็นเรื่องยาก เพราะระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ของจีนนั้นไม่อนุญาตให้มีกลุ่มการเมืองฝ่ายค้านขึ้นมาทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล นอกจากนี้ยังไม่มีกฎหมายที่กำหนดให้เจ้าหน้าที่จีนต้องเปิดเผยทรัพย์สินต่อสาธารณชน นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่าบรรดาผู้นำจีนต่างต้องการทำให้ภาพพจน์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีความโปร่งใส แต่หากกดดันด้วยมาตรการต่อต้านการคอรัปชั่นมากเกินไปก็อาจกระเทือนถึงโครงสร้างทางการเมืองของจีนเองได้เช่นกัน

ถึงกระนั้นศาสตราจารย์ Zhou ก็ยังทิ้งท้ายไว้ว่า สิ่งที่ประชาชนเกลียดที่สุดก็คือการรับรู้ว่าเงินภาษีของพวกตนนั้นถูกฉ้อโกงไป
XS
SM
MD
LG