ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานปราบคอรัปชั่นของพรรคคอมมิวนิตส์จีนจะเริ่มตรวจสอบรัฐวิสาหกิจ 26 แห่งหลังตรุษจีน


จุดสนใจคือการใช้อำนาจโดยผู้บริหารอย่างไม่เหมาะสม การใช้เงินผิดประเภท และผลประโยชน์ทับซ้อน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:26 0:00
Direct link

พรรคคอมมิวนิตส์จีนให้ความสำคัญกับการปราบคอรัปชั่นเป็นอย่างสูงเพราะเห็นว่าเรื่องนี้บั่นทอนความเชื่อมั่นของประชาชนและเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อความมั่นคงของพรรค

หน่วยงานปราบคอรัปชั่นที่พรรคคอมมิวนิตส์จีนตั้งขึ้นจะเริ่มการตรวจสอบรัฐวิสาหกิจของจีน 26 แห่งหลังตรุษจีนนี้ และจะให้ความสนใจในเรื่องการใช้อำนาจโดยผู้บริหารอย่างไม่เหมาะสม การใช้เงินผิดประเภท และผลประโยชน์ทับซ้อน

รัฐวิสาหกิจที่จะตกเป็นเป้าการตรวจสอบครั้งนี้ทำธุรกิจด้านต่างๆ นับตั้งแต่โทรคมนาคม ไปจนถึงอุตสาหกรรมการผลิต และพลังงาน นักเศรษฐศาสตร์ของจีนชี้ว่าบริษัทเหล่านี้นับได้ว่าเป็นกระดูกสันหลังสำคัญในรัฐวิสาหกิจของจีนเพราะมีทรัพยากรและเงินทุนจำนวนมากอยู่ในมือ

เมื่อปีที่แล้วมีผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจจีนราว 70 คนถูกปลดจากตำแหน่ง และอีกกว่า 3,600 คนถูกลงโทษจากการตรวจสอบรัฐวิสาหกิจเพียง 10 แห่ง และหนังสือพิมพ์ Beijing News ของจีนคาดว่าในปีนี้อาจมีการตรวจสอบคอรัปชั่นกับรัฐวิสาหกิจต่างๆ ได้ถึงกว่า 40 แห่ง

อย่างไรก็ตาม การที่หน่วยงานตรวจสอบคอรัปชั่นขึ้นตรงกับพรรคคอมมิวนิตส์จีนและมักทำงานอย่างลับๆ ทำให้เกิดข้อวิจารณ์และคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสและความเป็นอิสระของหน่วยงานดังกล่าวขึ้น

XS
SM
MD
LG