ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจปัญหาภาคอสังหาฯ จีนผ่านบริษัทยักษ์ใหญ่ 'คันทรีย์ การ์เดน'


China Debt Jitters
China Debt Jitters

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศจีน โดยออกสำรวจโครงการก่อสร้างที่ชานเมืองเทียนจิน ที่ปรากฏว่า คนงานก่อสร้างบางรายที่ให้สัมภาษณ์ระบุว่าไม่ได้ค่าเเรงมาตั้งเเต่ต้นปี

คนงานรายหนึ่งที่ใช้นามสกุล ‘หวัง’ วัย 50 ปีกล่าวว่า หลังจากที่ไม่ได้ค่าเเรงมาหลายเดือนตนตัดสินใจเลิกทำงานที่โครงการ ‘ยุนเหอ ชางหยวน' ตั้งเเต่สัปดาห์ที่แล้ว

ในรายงานชิ้นนี้ รอยเตอร์สำรวจเขตก่อสร้างสองโครงการเมื่อวันศุกร์ที่นครเทียนจินที่มีประชากร 14 ล้านคน และห่างจากปักกิ่ง 135 กิโลเมตร

ทั้งสองโครงการเป็นของบริษัทคันทรีย์ การ์เดน (Country Garden) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนในเชิงปริมาณบ้านที่ขายได้

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ บริษัทคันทรีย์ การ์เดนซึ่งเคยมีสถานะการเงินที่มั่นคง กำลังเผชิญกับภาระหนี้ครั้งใหญ่ ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าอาจจะขยายวงกว้างจนสั่นสะเทือนเศรษฐกิจจีน

ปัญหาของคันทรีย์ การ์เดนอาจเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาคธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยรวม ซึ่งคิดเป็นหนึ่งในสี่ของขนาดเศรษฐกิจจีน

รอยเตอร์รายงานว่าการก่อสร้างของทั้งสองโครงการหยุดลงอย่างน้อยบางส่วน

คนงานอีกรายหนึ่งที่โครงการ ‘ยุนเหอ’ บอกว่าตั้งเเต่ต้นปีเขาได้เงินก้อนเป็นค่าครองชีพเพียง 4,500 หยวน หรือราว 23,000 บาทเท่านั้น

The Evergrande logo is seen on residential buildings in Nanjing, in China’s eastern Jiangsu province on August 18, 2023.
The Evergrande logo is seen on residential buildings in Nanjing, in China’s eastern Jiangsu province on August 18, 2023.

ชายผู้นี้ที่ใช้นามสกุล ‘เว่ย’ ในวัย 50 กว่าปีกล่าวว่าเขามีภาระที่ต้องเลี้ยงภรรยาและลูกที่กำลังเปิดเทอม รวมทั้งพ่อเเม่ของตนเองด้วย เขาบอกว่าเงินที่ได้ไม่พียงพอต่อรายจ่ายของเขา

ทางด้านตัวเเทนของโครงการ ‘ยุนเหอ’ รายหนึ่งบอกผ่านเเอป Wechat ว่า “พนักงานที่อยู่ในระบบทะเบียนของบริษัท” ได้รับค่าจ้างทุกคน

ในส่วนของโครงการ ‘ยุนจิง เฮาติ้ง’ ทางการออกคำสั่งในเดือนมิถุนายนให้การก่อสร้างต้องยุติลง จนกว่าบริษัทจะแก้ปัญหาด้านการบริหารเสียก่อน ตัวเเทนของโครงการกล่าวว่าบริษัทผ่านการตรวจสอบเเล้วและการทำงานจะกลับมาเป็นปกติในสัปดาห์หน้า โดยบริษัทยังคงเป็นหมายเดิมที่จะเสร็จสิ้นการก่อสร้างในเดือนตุลาคมปีหน้า

ตัวเเทนของโครงการนี้บอกด้วยว่าคนงานบางรายถูกจ้างผ่านบริษัทอื่น ซึ่งรับจ้างงานจากคันทรีย์ การ์เดนอีกต่อหนึ่ง แหล่งข่าวรายนี้กล่าวว่าบริษัทที่รับช่วงจ้างงานนี้สัญญาว่าจะจ่ายเงินคนงานได้ก่อนสิ้นเดือนนี้

อย่างไรก็ตามบริษัทเชินหยาง เต็งหยู คอนสตรักชันที่เป็นผู้จ้างคนงาน ไม่รับสายและไม่ตอบอีเมลเมื่อรอยเตอร์ติดต่อไปเพื่อขอความเห็น

และกระทรวงที่อยู่อาศัยของจีนไม่แสดงความเห็นเมื่อรอยเตอร์ถามถึงการหยุดการก่อสร้างในภาคอัสังหาริมทรัพย์โดยรวมหรือกรณีเฉพาะสำหรับบริษัทคันทรีย์ การ์เดน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG