ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนประณามรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ผลักดันเรียก "ไวรัสอู่ฮั่น"


Secretary of State Mike Pompeo speaks during a news conference at the State Department on Wednesday, March 25, 2020, in Washington.
Secretary of State Mike Pompeo speaks during a news conference at the State Department on Wednesday, March 25, 2020, in Washington.

กระทรวงการต่างประเทศจีนมีคำแถลงประณามอย่างรุนแรงต่อคำพูดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ที่เรียกเชื้อโควิด-19 ว่า "ไวรัสอู่ฮั่น" และอ้างว่าจีนพยายามปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสนี้

รมต.พอมเพโอ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ นอกรอบจากการประชุมทางไกลกับรัฐมนตรีของประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกกลุ่ม G7 โดยบอกว่า สมาชิกกลุ่ม G7 ต่างเห็นพ้องกันต่อต้านการให้ข้อมูลที่บิดเบือนของจีนเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส

ในการประชุมดังกล่าว นายพอมเพโอยืนยันใช้คำว่า "ไวรัสอู่ฮั่น" ในแถลงการณ์ร่วมของกลุ่ม G7 แต่สมาชิกประเทศอื่นต่างคัดค้าน ทำให้ต้องมีแถลงการณ์แยกออกมาอีกฉบับหนึ่ง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เก็ง ช่วง แถลงข่าวในวันพฤหัสบดีว่า การที่นายพอมเพโอใช้คำว่า "ไวรัสอู่ฮั่น" คือการประทับตราบาปให้กับจีน และยังเป็นการลดความน่าเชื่อถือในความพยายามของจีนเพื่อควบคุมการระบาด เพื่อปัดความรับผิดชอบและเบี่ยงเบนความสนใจ ซึ่งถือเป็นทัศนคติที่ "มุ่งร้ายต่อจีน"

ทั้งนี้ นายพอมเพโอและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาว รวมทั้งตัวประธานาธิบดีทรัมป์เอง มักใช้คำเรียกเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ว่า "ไวรัสอู่ฮั่น" หรือ "ไวรัสจีน" มาตลอด แม้องค์การอนามัยโลกได้เปลี่ยนชื่อเรียกว่าเป็นเชื้อโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งหมายถึง "เชื้อโคโรนาไวรัสที่พบในคริสตศักราช 2019" แล้วก็ตาม

XS
SM
MD
LG