ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการในหลายเมืองของจีนจะทดลองแก้ปัญหามลพิษทางอากาศด้วยวิธีค้าขายคาร์บอน


ปัญหาหมอกควันพิษที่ปกคลุมเหนือกรุงปักกิ่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมาหนามากจนมองอะไรแทบไม่เห็นและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แม้ว่าคุณภาพอากาศในจีนเป็นปัญหาที่สร้างความวิตกกังวลกันมานานหลายปี แต่ระดับคุณภาพอากาศที่เลวร้ายมากที่สุดในช่วงเดือนมกราคมทำให้ประชาชนจีนตื่นตระหนก

ควันเสียที่ปล่อยจากโรงงานไฟฟ้าต่างๆที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงและจากโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากในจีนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหามลพิษทางอากาศและเจ้าหน้าที่ทางการจีนหวังว่าจะสามารถควบคุมการปล่อยควันเสียนี้ได้ด้วยการจัดตั้งโครงการซื้อขาคาร์บอน

ในปีนี้ เจ้าหน้าที่ทางการหวังว่าจะมีเมืองอย่างน้อยเจ็ดแห่งเข้าร่วมโครงการนี้ โดยจะเปิดตลาดค้าขายคาร์บอน คุณเดวิด ถัง เลขาธิการคณะกรรมการเมือง Tianjin Carbon Exchange ในเมืองเทียนจิ้นกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอถึงโครงการนี้ว่า

เขากล่าวว่ารัฐบาลตัดสินใจเริ่มโครงการนำร่องนี้เพราะว่าการค้าขายคาร์บอนเป็นสิ่งใหม่สำหรับจีน แต่โครงการนี้จะช่วยให้รัฐบาลได้ข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการค้าขายนี้เพื่อจะได้นำไปพํฒนาให้กลายเป็นโครงการระดับชาติต่อไป

ทางการจีนต้องการเริ่มโครงการค้าขายคาร์บอนระดับชาติภายในสามปีข้างหน้า หากประสบความสำเร็จ นักวิเคราะห์กล่าวว่าโครงการค้าขายคาร์บอนของจีนจะกลายเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดโครงการหนึ่งในโลกและจะช่วยให้จีนสามารถลดปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้อย่างน้อยสี่สิบห้าเปอร์เซ็นของเป้าที่ตั้งไว้ภายในเวลาเจ็ดปี

โครงการค้าขายคาร์บอนอนุญาติให้บริษัทต่างๆสะสมเครดิตจากการลดปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ลง และสามารถนำเครดิตที่ได้ไปแลกเป็นเงินได้ หากโครงการนี้ได้ผล จะช่วยส่งเสริมให้บริษัทต่างๆลงทุนในเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือ green technology กันมากขึ้น

คุณเควิน ทู หัวหน้าโครงการ China Energy and Climate Program กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าจีนต้องพยายามส่งเสริมภาคธุรกิจให้หันไปใช้พลังงานเชื้อเพลิงประเภทอื่นแทนการใช้ถ่านหิน อาทิ พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานน้ำ แก๊สธรรมชาติ และในอนาคตข้างหน้าอาจจะปรับไปใช้พลังงานหวุนเวียนเพื่อให้ประเทศเดินหน้าในด้านการพัฒนาพลังงานได้

อย่างไรก็ตาม การค้าขายคาร์บอนในประเทศที่เศรษฐกิจที่เติบโตรวดเร็ว อาจจะส่งผลลบได้ในตลาดโลกที่ยังดิ้นรนกับการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก บรรดานักวิจารณ์ชี้ว่าการแทรกแซงของรัฐบาล การดำเนินธุรกิจที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ และความไม่โปร่งใสเป็นอุปสรรคสำคัญต่อความสำเร็จของโครงการค้าขายคาร์บอน

ในขณะที่ความกังวลต่อคุณภาพอากาศของประชาชนจีนกลายเป็นแรงกดดันให้รัฐบาลหาทางเเก้ไขปัญหา คุณวู ชางหัว ผู้อำนวยการ Climate Group กล่าวว่าคนจีนมีมุมมองที่เปลี่ยนไปจากเดิมในประเด็นของคุณภาพชีวิต

คุณวู ชางหัว กล่าวว่าประชาชนจีนเริ่มตระหนักว่าคุณภาพชีวิตที่ดีไม่ใช่การมีงานทำเท่านั้น แต่พวกเขาต้องการมีสิ่งแวดล้อมมี่ไร้มลพิษด้วย

จีนให้ความสำคัญแก่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่าความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมมาตลอด ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่สร้างมลพิษมากที่สุดในโลก ผู้สนับสนุนโครงการค้าขายคาร์บอนหวังว่าโครงการนี้จะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดมลพิษและยังส่งเสริมให้เศรษฐกิจจีนเติบโตต่อไปได้
XS
SM
MD
LG