ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน-กัมพูชา เริ่มซ้อมรบเสริมสร้างความร่วมมือต้านก่อการร้าย


แฟ้ม - เจ้าหน้าที่กองทัพเรือกัมพูชาร่วมพิธีเปิดการซ้อมรบกับจีน ที่กัมพูชา เมื่อ 26 ก.พ. 2016 (REUTERS/Samrang Pring)
แฟ้ม - เจ้าหน้าที่กองทัพเรือกัมพูชาร่วมพิธีเปิดการซ้อมรบกับจีน ที่กัมพูชา เมื่อ 26 ก.พ. 2016 (REUTERS/Samrang Pring)

จีนและกัมพูชาเริ่มต้นการซ้อมรบประจำปี Golden Dragon ในสัปดาห์นี้ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและประสบการณ์ด้านการหทารร่วมกัน ตามการเปิดเผยของทางการกัมพูชา

โฆษกกองทัพกัมพูชา เผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การซ้อมรบ Golden Dragon ครั้งนี้ จะเริ่มต้นในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งมีทหารกัมพูชา 1,315 นาย และทหารจีน 760 นายเข้าร่วม ในกรอบเวลาการซ้อมรบ 15 วัน มีเรือรบจากจีน 3 ลำ และจากฝั่งกัมพูชา 11 ลำ โดยมีเป้าหมายในการฝึกฝนกองกำลังเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายและการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับทั้งสองประเทศและในภูมิภาค

ทั้งนี้ จีนระบุว่ามิตรภาพกับกัมพูชานั้นแข็งแกร่งดุจเหล็กกล้า โดยกัมพูชาเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างจีนก็เป็นพันธมิตรสำคัญของกัมพูชา โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ

การซ้อมรบ Golden Dragon เริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2016 หลังจากกัมพูชายกเลิกการซ้อมรบกับสหรัฐฯ ที่เรียกว่า Angkor Sentinel

และก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมจีนกล่าวว่าจะส่งเรือรบสองลำไปยังกัมพูชาและติมอร์ตะวันออก ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมถึงกลางมิถุนายน ซึ่งรอยเตอร์รายงานว่าอาจทำให้สหรัฐฯ กังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการขยายกิจกรรมของจีนที่ 'ฐานทัพเรือ เรียม' ในกัมพูชา

  • ที่มา: เอพี, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG