ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนขอให้สหรัฐดำเนินบทบาทที่ก่อประโยชน์ในเอเชีย


จีนขอให้สหรัฐดำเนินบทบาทที่ก่อประโยชน์ในเอเชีย
จีนขอให้สหรัฐดำเนินบทบาทที่ก่อประโยชน์ในเอเชีย

สำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนเสนอรายงานเรื่องข่าวเด่นในรอบปี 2553 ซึ่งเรื่องหนึ่งคือการที่สหรัฐกลับมามีบทบาทสำคัญในเอเชียแปซิฟิค ซินหว่ากล่าวว่าการกลับมานั้นทำให้สัมพันธภาพในภาคพื้นส่วนนี้ยุ่งยากขึ้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนปฏิเสธที่จะแถลงตรงๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว แต่กล่าวว่า ทางการจีนเชื่อว่า สหรัฐมีอิทธิพลมากในเอเชียและแสดงความหวังว่า สหรัฐจะดำเนินบทบาทที่ก่อประโยชน์ในการธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของภาคพื้นส่วนนี้

สำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนเสนอรายงานเรื่องข่าวเด่นในรอบปี 2553 ซึ่งเรื่องหนึ่งคือการที่สหรัฐกลับมามีบทบาทสำคัญในเอเชียแปซิฟิค

ซินหว่ากล่าวว่าการกลับมานั้นทำให้สัมพันธภาพในภาคพื้นส่วนนี้ยุ่งยากขึ้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนปฏิเสธที่จะแถลงตรงๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว แต่กล่าวว่า ทางการจีนเชื่อว่า สหรัฐมีอิทธิพลมากในเอเชียและแสดงความหวังว่า สหรัฐจะดำเนินบทบาทที่ก่อประโยชน์ในการธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของภาคพื้นส่วนนี้

สหรัฐซึ่งเป็นประเทศหนึ่งในบรรดาประเทศที่อยู่รายรอบมหาสมุทรแปซิฟิค เข้ามามีบทบาทในภูมิภาคนี้มานานกว่าหนึ่งศตวรรษ และเป็นพันธมิตรแน่นแฟ้นกับหลายประเทศรวมทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศไทย

บทความของสำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนในวันพฤหัสบดี ชี้ถึงสิ่งที่สำนักข่าวนี้เรียกว่า เป็นการเข้ามาเกี่ยวข้องแทรกแซงบ่อยครั้งในกรณีพิพาทขัดแย้งระหว่างประเทศต่างๆ ในเอเชีย รวมทั้งเรื่องความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ และเรื่องหมู่เกาะไดอาวยุ ที่จีนและญี่ปุ่นต่างอ้างกรรมสิทธิ์ และกรณีพิพาทขัดแย้งเรื่องอาณาเขตระหว่างหลายประเทศในบริเวณทะเลจีนตอนใต้ ทางการจีนแสดงท่าทีให้เห็นแจ้งชัดแล้วว่า ไม่สบายใจที่มีการซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ในทะเลเหลือง และไม่คิดว่า สหรัฐน่าจะมีบทบาทในกรณีพิพาทเรื่องเขตแดนในทะเลจีนตอนใต้

เรื่องขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนอีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการที่จีนประกาศเมื่อไม่กี่วันมานี้ว่า จะลดการส่งออกสินแร่หายากลงเกือบ 11 % ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 สินแร่หายากเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเครื่องอีเล็คทรอนิกส์ต่างๆ มากมาย และเทคโนโลยีพลังงานสะอาด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า ทางการจีนมีส่วนร่วมอย่างมากอยู่แล้วในการทำให้ตลาดสินแร่หายากมีเสถียรภาพ แต่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะจีนกำลังดำเนินมาตรการจัดการเพื่อป้องกันสิ่งแวดล้อมและแหล่งทรัพยากรที่จำกัด

จีนมีแหล่งทรัพยากรสินแร่หายากอยู่ราว 1 ใน 3 ของโลก แต่เป็นผู้ผลิตสินแร่ดังกล่าวออกมาราว 90 % ของทั่วโลก และจีนเชื่อว่า การดำเนินงานของจีนเป็นไปตามระเบียบกฏเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก เจ้าหน้าที่สหรัฐคุกคามที่จะนำเรื่องที่จีนจะลดการส่งออกสินแร่หายากให้องค์การการค้าโลกพิจารณา

เมื่อต้นปีนี้ จีนลดการส่งออกสินแร่หายากให้แก่ญี่ปุ่นหลังจากที่มีกรณีพิพาทกันเรื่องหมู่เกาะไดอาวยุ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจส่งผลให้ความต้องการสินแร่เหล่านี้เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ และทางการจีนขอให้ประเทศอื่นๆ พัฒนาและใช้แหล่งสินแร่ดังกล่าวที่ประเทศเหล่านั้นมีอยู่

ในเวลา 20 ปีที่ผ่านมา บริษัทเหมืองแร่หลายบริษัทในประเทศต่างๆ ปิดกิจการทำเหมืองสินแร่หายาก บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะจีนส่งออกสินแร่หายากในราคาต่ำมากเกินไป และทำให้บริษัทเหล่านั้นแข่งขันไม่ได้และต้องออกจากตลาดไป

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ราคาสินแร่หายากกำลังสูงขึ้น และกำลังมีการพัฒนาเหมืองสินแร่หายากขึ้นมาในหลายประเทศ รวมทั้ง ออสเตรเลีย แคนาดา แอฟริกาใต้ และสหรัฐ

XS
SM
MD
LG