ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีจีนจะไปร่วมประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ที่อาฟริกาใต้


ประธานาธิบดีฉี จิ้น ผิงเริ่มออกเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะผู้นำประเทศคนใหม่ของจีน โดยจะไปยังทวีปอาฟริกาและจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ที่อาฟริกาใต้ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ด้วย ขณะนี้กลุ่ม BRICS ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และอาฟริกาใต้ ซึ่งล้วนแต่เป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

เมื่อปีที่แล้วตัวเลขการลงทุนของจีนในทวีปอาฟริกาสูงถึงสองหมื่นล้านดอลลาร์ และนักรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยซิงหัวของจีนชี้ว่า การเยือนครั้งนี้นอกจากจะช่วยยืนยันเรื่องนโยบายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการทำธุรกิจระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศในทวีปอาฟริกาแล้ว ยังจะเป็นการเน้นย้ำด้วยว่าจีนมองตนเองว่าเป็นประเทศกำลังพัฒนารายใหญ่ที่สุดของโลกและใม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

ระหว่างการประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ทื่อาฟริกาใต้ในช่วงปลายเดือนมีนาคม เรื่องหนึ่งซึ่งจะมีการหารือคือการตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนา หรือ Development Bank ของกลุ่มประเทศ BRICS ขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาสถาบันการเงินของกลุ่มประเทศตะวันตก และนักเศรษฐศาสตร์ของจีนมองว่าธนาคารดังกล่าวหากสามารถตั้งขึ้นได้สำเร็จจะทำให้กลุ่มประเทศ BRICS มีทางเลือกในการหาแหล่งเงินทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของตนมากขึ้น เพราะกลุ่มประเทศ BRICS เห็นว่าสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น ธนาคารโลกและ IMF นั้นถูกครอบงำโดยกลุ่มประเทศตะวันตก และตนไม่บทบาทหรือสุ้มเสียงในการทำงานเท่าที่ควร
XS
SM
MD
LG