ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวกรุงปักกิ่งกำลังพยายามแก้ปัญหามลพิษทางอากาศด้วยการโดยสารรถยนต์ร่วมกัน


หลายคนโทษว่าหมอกควันที่ปกคลุมกรุงปักกิ่งหลายครั้งที่ผ่านมาเกิดจากควันเสียจากรถยนตร์ในเมืองหลวงของจีนที่มีมากกว่าห้าล้านคัน ขณะนี้มีชาวจีนกลุ่มหนึ่งกำลังรณรงค์ให้ชาวปักกิ่งโดยสารรถยนต์ส่วนตัวร่วมกันเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศและปัญหาการจราจรคับคั่ง

ปัญหาการจราจรที่ติดขัดและมลพิษทางอากาศในกรุงปักกิ่งเป็นปัญหาใหญ่ ในขณะที่การจราจรเนืองแน่น ผู้คนยัดเยียดกันขึ้นรถโดยสารประจำทางและรถไฟ metro ปรากฏว่ารถยนต์ส่วนบุคคลส่วนใหญ่มีผู้โดยสารเพียงคนเดียวคือคนขับ

คุณหวาง หยอง มีรถยนตร์ส่วนตัวและรับคนอื่นขึ้นรถร่วมทางไปด้วย เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขารับคนอื่นโดยสารรถไปด้วยมานานราว 15 ปีแล้ว ทุกวัน ตอนไปทำงานและตอนกลับจากทำงาน เขาจะรับคนอื่นที่มุ่งหน้าไปทิศทางเดียวกันขึ้นรถมาด้วย เขาคิดว่าได้รับคนขึ้นรถมาแล้วราวหนึ่งหมื่นคนและวิธีนี้ทำให้เขาได้พบกับภรรยา

การโดยสารรถยนต์ร่วมกันหรือ carpooling เป็นเรื่องปกติในเมืองใหญ่ๆทั้งในยุโรปและอเมริกา บางเมืองมีการเเบ่งเลนเฉพาะบนถนนให้แก่รถยนตร์ประเภทนี้โดยเฉพาะ

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คุณหวางเริ่มต้นการรณรงค์ส่งเสริมการใโดยสารรถยนต์ร่วมกันขึ้นที่เมือง Huilongguan ในชานกรุงปักกิ่ง คุณหลิว คุนหมิง ผู้ดำเนินการกล่าวว่ามีประชาชนมากกว่าสองพันคนเข้าร่วมโครงนี้แล้ว

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าจุดประสงค์หลักของโครงการคือเพื่อชักจูงให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการโครงการนี้ เขาหวังว่าทางหลวงจีนจะยอมปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อส่งเสริมการโดยสารรถยนต์ร่วมกันด้วยการผ่นปรนค่าทางด่วนทั้งขาเข้าและขาออกจากตัวเมืองแก่เจ้าของรถยนต์คันที่มีผู้โดยสารอย่างน้อยสามคนขึ้นไป เขาเชื่อว่าวิธีนี้จะกระตุ้นให้เจ้าของรถยนต์เข้าร่วมโครงการนี้กันมากขึ้น

ในตอนเเรกเริ่ม ผู้จัดทำโครงการโดยสารร่วมกันนี้ร้องขอให้รัฐบาลจีนเป็นผู้จ่ายค่าทางด่วนแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ แต่ปรากฏว่าผู้จัดทำโครงการต้องรับภาระจ่ายค่าทางด่วนไปกระทั่งโครงการสิ้นสุดในกลางเดือนกันยายนนี้

สำหรับหลายๆคน ผลดีของการโดยสารรถยนต์ร่วมกันเห็นได้อย่างชัดเจน คุณหลิวและเพื่อนสามคนโดยสารรถไปด้วยกันมานานสามปีแล้ว แม้ว่าทุกคนจะมีรถยนต์ส่วนตัว

คุณหลิวกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าพวกเขาทั้งสามคนเป็นเพื่อนกันและรู้จักกันดี เนื่องจากปริมาณการจราจรคับคั่งมากที่จอดรถยน์ก็มีน้อย การโดยสารรถยนต์ร่วมกันสะดวกและช่วยประหยัดทั้งค่าน้ำมันและค่าทางด่วน มีผลดีหลายอย่าง

นอกเหนือจากอุปสรรคด้านกฏหมายแล้ว การขาดเเคลนเลนพิเศษบนท้องถนนให้รถยนต์ที่ร่วมในโครงการ ปัญหาด้านความปลอดภัยและความเชื่อใจกันก็เป็นปัญหาใหญ่เช่นกัน โครงการโดยสารรถยนตร์ร่วมกันในกรุงปักกิ่งนี้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ หน้าเวปไซท์และโปรแกรมโทรศัำพท์มือถือช่วยในการนัดหมายระหว่างคนขับกับผู้โดยสารร่วมทาง

โครงการรณรงค์นี้ยังต้องการสร้างความตระหนักแก่คนทั่วไปถึงปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงปักกิ่งและชี้ให้เห็นว่าการจราจรที่ติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนเป็นสาเหตุหลักของมลพิษอากาศดังกล่าว

คุณหวาง ผู้จัดตั้งโครงการใช้รถยนต์ร่วมกันกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงปักกิ่งว่าการโดยสารรถยนต์ร่วมกันเป็นวิธีที่ดีในการแบ่งปันและการสร้างความเชื่อใจระหว่างคนทั่วไปนอกจากจะช่วยลดการปล่อยควันเสียรถยนต์ลงได้แล้ว

คุณหวังกล่าวว่าหากมีเจ้าของรถยนต์เข้าร่วมโครงการเเค่สิบเปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้มีรถยนต์ส่วนตัวทั้งหมดในกรุงปักกิ่ง ทั้งปัญหามลพิษและปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงปักกิ่งจะทุเลาลงอย่างมากอย่างมาก
XS
SM
MD
LG