ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเปิดตัวโครงการต่อต้านคอร์รัปชั่นแบบใหม่! เน้นรวมอำนาจเข้าศูนย์กลางผ่านคณะกรรมการกำกับดูแล


China's Politburo Standing Committee member Wang Qishan, the head of China's anti-corruption watchdog, stands next to a Chinese flag
China's Politburo Standing Committee member Wang Qishan, the head of China's anti-corruption watchdog, stands next to a Chinese flag
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00

ทางการจีนกำลังเปิดตัวโครงการต่อต้านคอร์รัปชั่นแบบใหม่ในกรุงปักกิ่งและบางมณฑลของจีน ซึ่งผู้นำจีนเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาคอรัปชั่นในสังคมจีนได้ แต่นักวิเคราะห์หลายคนยังตั้งคำถามต่อความโปร่งใสและอิสระในการทำงานของสถาบันใหม่นี้

เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า โครงการต่อต้านการคอร์รัปชั่นแบบใหม่สร้างขึ้นโดยมีหลักการพื้นฐานด้านความเป็นอิสระและโปร่งใส โดยจะมีคณะกรรมการพิเศษคอยตรวจสอบการทำงานในทุกขั้นตอนของข้าราชการการเมือง รวมทั้งในระบบยุติธรรม

ภายใต้โครงการที่ว่านี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐทั้งในส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะขึ้นตรงต่อสภาประชาชนแห่งชาติของจีน หรือ NPC

คณะกรรมการชุดนี้ยังถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มีการรวมอำนาจในการตรวจสอบการคอร์รัปชั่นไว้ที่ส่วนกลาง รวมถึงอำนาจการทำงานของฝ่ายป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น กับฝ่ายกำกับดูแลการทำงานของหน่วยงานภาครัฐด้วย

โครงการนำร่องของแผนต่อต้านการคอร์รัปชั่นชุดใหม่จะเริ่มที่กรุงปักกิ่ง มณฑลชานสี และมณฑลซีเจียง ก่อนที่จะขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศ

ศาสตราจารย์ โห ปิง แห่งคณะรัฐศาสตร์ China University กล่าวว่า คณะกรรมการชุดใหม่ที่กำลังจะตั้งขึ้นนี้มีอำนาจมากในหลายส่วน ซึ่งจะทำให้สถานะของคณะกรรมการชุดนี้ไต่ขึ้นสู่อันดับความทรงอิทธิพลทางการเมืองของจีนอย่างรวดเร็ว และมีอำนาจทางกฎหมายเหมือนกับรัฐบาล จึงเชื่อว่าจะมีอิสระอย่างมากในการทำงาน

แต่คุณเหลียว รัน ผู้ประสานงานโครงการอาวุโสของ Transparency International กล่าวกับวีโอเอว่า กว่า 98% ของผู้นำจีนหรือข้าราชการการเมืองล้วนเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ และถือเป็นเรื่องปกติที่พรรคคอมมิวนิสต์จะเข้าแทรกแซงอำนาจของรัฐบาลจีน ดังนั้นจึงยังเป็นที่น่าสงสัยต่อความโปร่งใสและอิสระในการทำงานของสถาบันใหม่นี้

ขณะที่คุณหลู่ เหลียงเปียว ทนายความในกรุงปักกิ่ง เชื่อว่าโครงการต่อต้านคอร์รัปชั่นแบบใหม่นี้ เป็นมาตรการที่มีความเสี่ยงสูง และยังตั้งคำถามถึงความโปร่งใสและการตรวจสอบได้ของคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นใหม่

คุณหลู่เขียนบทความลงในแอ็พฯ ส่งข้อความ WeChat เกี่ยวกับโครงการต่อต้านคอร์รัปชั่นแบบใหม่ของจีน ซึ่งมีความเกี่ยวพันลึกซึ้งกับโครงสร้างอำนาจในพรรคคอมมิวนิสต์จีนนี้ว่า “เหมือนการไล่แมลงวันออกจากซากสิ่งปฏิกูล ซึ่งไม่นานแมลงวันเหล่านั้นก็จะกลับมาใหม่” และในที่สุดแล้วอาจนำไปสู่ปัญหาการคอร์รัปชั่นที่รุนแรงขึ้น เมื่อพิจารณาจากอำนาจที่คณะกรรมการชุดใหม่ได้รับ

ทนายความชาวจีนผู้นี้สรุปว่า ความพยายามในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นนั้นจะสามารถสำเร็จลุล่วงได้ด้วยการมีประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ ที่ซึ่งกฎหมายได้รับความเคารพ ระบบยุติธรรมมีความเป็นอิสระ การมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการเลือกตั้งที่โปร่งใส

แต่ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนรายงานว่า ความพยายามต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชั่นของรัฐบาลปักกิ่งในช่วงที่ผ่านมา มีความก้าวหน้าไปมากและมีผลสำเร็จให้เห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งเชื่อด้วยว่าจะเห็นผลต่อเนื่องในปี ค.ศ. 2017 เช่นกัน

(ผู้สื่อข่าว Joyce Huang รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG