ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานด้านเอดส์เร่งเร้าจีนให้ส่งเสริมความรู้เรื่องเอดส์แก่ประชาชน


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:34 0:00
Direct link

หน่วยงานด้านโรคเอดส์ในจีนชี้ว่าจีนขาดมาตรการป้องกันการระบาดของโรคและการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์แก่ประชาชน

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์ในประเทศจีนยังถือว่าค้อนข้างต่ำหากเทียบกับจำนวนประชากรจีนทั้งหมด ตัวเลขทางสถิติของทางการจีนชี้ว่ามีชาวจีน 800,000 คนติดเชื้อเอชไอวี แต่บรรดาเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขต่างกังวลต่อการเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีโดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาวชาวจีน

สื่อมวลชนของรัฐบาลจีนรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 70,000 คนในปีพุทธศักราช 2556 ที่ผ่านมาและการติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้นในกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มผู้ใหญ่ตอนต้น ทางการจีนประมาณว่าเกือบ 90 สิบเปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่ติดเชื้อผ่านทางเพศสัมพันธ์

Dr. Bernard Schwartlander ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศจีนชี้ว่าการติดเชื้อเอดส์ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นในจีนเกิดจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของชุมชนเมือง มีเเรงงานอพยพย้ายถิ่นชาวจีนหลายร้อยล้านคนพากันย้ายจากชนบทเข้าไปในเมืองเพื่อหางานทำ ถือเป็นการย้ายถิ่นของมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

Dr. Schwartlander เขากล่าวว่าจีนกำลังผ่านเข้าสู่ช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเเละเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบหลายด้านเพราะนำมาซึ่งผลทางบวกเเละผลทางลบ ปัญหาและความท้าทายหลายๆ อย่าง เกิดปัญหาสุขภาพ เพิ่มโอกาสการมีพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี

เมื่อคนหนุ่มสาวชาวจีนย้ายถิ่นจากชนบทเข้าไปหางานในเมืองที่มีค่าตอบแทนสูงกว่า พวกเขาประสบกับการปรับเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไปในตัว Dr. Schwartlander ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำจีนกล่าวว่าชาวจีนจำนวนมากเตรียมตัวไม่พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงทางวิถีชีวิตนี้

Dr. Schwartlander กล่าวว่านี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเมืองต่างๆ มากมายโดยเฉพาะเมืองใหญ่ มีวัฒนธรรมย่อยเกิดขึ้นเพราะคนมีอิสรภาพกันมากขึ้น มีโอกาสได้รู้จักคนอื่นเเละคนมีโอกาสมีสัมพันธ์ทางเพศกันอย่างเสรีในขณะที่ยังขาดเเคลนการให้ความรู้ด้านการป้องกันการติดเชื้อเอดส์อย่างเพียงพอในกลุ่มคนเหล่านี้

ในขณะที่ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของจีนได้สร้างโอกาสแก่ประชาชนมากขึ้นในการได้รู้จักเเละเข้าสังคมกัน คนจีนจำนวนมากยังขาดความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ Dr. Schwartlander ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศจีนกล่าวว่ามีเพียงเเค่กึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อเอดส์ในกลุ่มคนรักเพศเดียวกันเท่านั้นที่รู้ตัวว่าติดเชื้อและผู้ติดเชื้อจำนวนมากเข้ารับการบำบัดหลังจากโรคเข้าขั้นก้าวหน้าเเล้ว

บรรดานักรณรงค์ต่อต้านเอดส์ในจีนชี้ว่าผู้ติดเชื้อเอดส์ในจีนประสบกับปัญหาจากการรังเกียจจากสังคมหลายด้านทำให้พวกเขาไม่ยอมออกมาเปิดเผยตัวหรือเข้ารับการบำบัด หลายคนถูกไล่ออกจากงานเพราะติดเชื้อ

สื่อมวลชนของทางการจีนรายงานว่าผู้นำจีนกำลังกำลังปรับแนวทางในการรับมือกับสถานการณ์โรคเอดส์ในประเทศโดยส่วนหนึ่งจะเพิ่มงบประมาณแก่การบำบัดรักษาและเพิ่มความร่วมมือกับหน่วยงานสุขภาพในท้องถิ่นมากขึ้น

บรรดากลุ่มประชาสังคมหลายคนในจีนหวังว่ามาตรการเหล่านี้ของรัฐบาลจะช่วยเสริมการทำงานเพื่อต่อต้านเอดส์ในจีนเข้มเเข็งมากขึ้น แต่คุณ Maya Wong แห่ง Human Rights Watch เเสดงความไม่มั่นใจต่อเรื่องนี้ว่า

เธอกล่าวว่าทางการจีนมักจะตอบสนองอย่างรวดเร็วในการแก้ปัญหาโรคเอดส์ด้วยให้บริการด้านการบำบัดแก่ผู้ติดเชื้อแต่ในขณะเดียวกันทางการจีนยังขัดขวางการทำงานของกลุ่มนักรณรงค์ต่อต้านเอดส์ภาคเอกชนที่ต้องการหาทางร่วมมือกับรัฐบาลในการป้องกันการระบาดของโรค

แต่ผู้สื่อข่าววีโอเอชี้ว่าในที่สุดแล้ว รัฐบาลจีนจะต้องหันไปร่วมมือกับนักรณรงค์เอดส์ในจีนเพื่อควบคุมโรคเอดส์หากความชุกของโรคในจีนยังคงเพิ่มขึ้น

XS
SM
MD
LG