ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เชื่อว่าจีนจะมีบทบาทมากขึ้นในอัฟกานิสถานหลังจากสหรัฐถอนกำลังทหารออกไปในช่วงสิ้นปีนี้


China Afghanistan
China Afghanistan
ขณะนี้จีนกำลังพยายามสานสัมพันธ์กับอัฟกานิสถานและปากีสถาน โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้าไปมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูบูรณะอัฟกานิสถาน หลังจากกองทัพสหรัฐมีกำหนดจะถอนกำลังออกไปในช่วงสิ้นปีนี้

ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่านโยบายไม่แทรกแซงทางการเมืองของจีน ทำให้จีนถูกมองในด้านบวกมากกว่าประเทศตะวันตกที่เข้าไปทำสงครามในอัฟกานิสถาน

สหรัฐและพันธมิตรมีแผนถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในเดือนธันวาคมปีนี้ แต่ยังคงมีคำถามถึงสันติภาพและความมั่นคงในอัฟกานิสถานหลังทหารต่างชาติถอนออกไป ความรุนแรงที่ยังต่อเนื่องทำให้เกิดความหวาดกลัวว่า อัฟกานิสถานอาจกำลังเข้าสู่ยุคสงครามกลางเมืองเหมือนเมื่อ 20 ปีก่อน

รัฐบาลจีนกังวลว่าสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอัฟกานิสถาน อาจเป็นเชื้อเพลิงให้เกิดความวุ่นวายในมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ทำให้จีนพยายามเข้าไปมีบทบาทในการฟื้นฟูอัฟกานิสถานหลังสงคราม

รมต.ต่างประเทศจีน Wang Yi เดินทางเยือนกรุงคาบุลในวันเสาร์เพื่อหารือกับบรรดาผู้นำอัฟกานิสถานและสานสัมพันธ์ทางการฑูต โดย รมต. Wang Yi ความมั่นคงในอัฟกานิสถานส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในมณฑลซินเจียงของจีนและเอเชียโดยรวม พร้อมเตือนว่าอนาคตของอัฟกานิสถานขึ้นอยู่กับการจัดการปัญหาทางการเมืองและเชื้อชาติ รวมทั้งการพัฒนาทางเศรษฐกิจเพื่อแก้ปัญหาความยากจน

เมื่อเร็วๆนี้ที่กรุงอิสลามาบัดในปากีสถาน ได้มีการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่จีนกับปากีสถาน ในประเด็นเรื่องบทบาทของจีนและปากีสถานในการสร้างความมั่นคงในอัฟกานิสถาน โดย ส.ว Mushahid Hussain ประธานสถาบันความสัมพันธ์ปากีสถาน-จีน ชี้ว่าจีนคือมหาอำนาจประเทศเดียวที่มีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน และเป็นมหาอำนาจประเทศเดียวที่เข้ามามีบทบาทในอัฟกานิสถานโดยที่ไม่มีประเด็นทางทหารและการเมืองพ่วงมาด้วย ทำให้จีนมีภาพพจน์ที่ดีกว่าประเทศทหาอำนาจอื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในอัฟกานิสถาน

ด้านคุณ Shamshad Ahned Khan อดีต รมต.ต่างประเทศปากีสถาน ชี้ว่าขณะที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถาน เป็นเรื่องธรรมชาติที่จีนจะก้าวเข้ามามีบทบาทแทนในฐานะมหาอำนาจของเอเชีย เพื่อรักษาสมดุลอำนาจในแถบเอเชียใต้

รายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอ Ayaz Gul / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG