ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกล่าวหาอเมริกา ลอบสอดแนมทางไซเบอร์มหาวิทยาลัยจีน


Screenshot of Northwestern Polytechnical University from the university's website.
Screenshot of Northwestern Polytechnical University from the university's website.

จีนกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าลักลอบเจาะล้วงข้อมูลเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของจีนซึ่งทำวิจัยด้านการทหาร ถือเป็นกรณีล่าสุดของการกล่าวหากันและกันเรื่องลอบสอดแนมในสถาบันการศึกษาของสองประเทศ

มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสต์เทิร์น โพลีเทคนิคอล (Northwestern Polytechnical University) ในเมืองซีอาน มณฑลชานสี รายงานการถูกลอบเจาะล้วงข้อมูลเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งศูนย์รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินด้านไวรัสคอมพิวเตอร์แห่งชาติของจีน (National Computer Virus Emergency Response Center) เปิดเผยเรื่องนี้ในวันอังคาร พร้อมกล่าวหาว่าสามารถติดตามการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้ไปถึงสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ NSA (National Security Agency) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

ศูนย์ฯ แห่งนี้กล่าวหา NSA ว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของจีนหลายครั้ง พร้อมยืนยันว่าได้ระบุตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว 13 คน อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฯ ดังกล่าวมิได้เปิดเผยว่า NSA ใช้วิธีใดในการเจาะล้วงเครือข่ายคอมพิวเตอร์เหล่านั้น เพียงแต่ระบุชื่อของซอฟต์แวร์ที่อาจถูกนำมาใช้ เช่น “Second Date” และ “Drinking Tea” เป็นต้น

เอพีระบุว่า สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงปักกิ่ง ยังมิได้ตอบคำขอให้แสดงความคิดเห็นในทันทีเกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่ผ่านมา จีนมักกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าลอบสอดแนมคอมพิวเตอร์ของสถาบันการศึกษา หน่วยงานด้านพลังงานและบริษัทอินเทอร์เน็ตของจีน ขณะที่สหรัฐฯ ก็กล่าวหาจีนเช่นกันว่า ขโมยข้อมูลลับเชิงพาณิชย์ของบริษัทในอเมริกา และได้สั่งฟ้องคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่ทหารของจีนหลายคน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง กล่าวประณามว่า "การกระทำของสหรัฐฯ สร้างอันตรายใหญ่หลวงให้กับความมั่นคงแห่งชาติของจีน" และกล่าวหารัฐบาลกรุงวอชิงตันด้วยว่า ลอบดักฟังโทรศัพท์มือถือและขโมยข้อมูลต่าง ๆ ของพลเมืองชาวจีน

"สหรัฐฯ ควรยุติการใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบ เพื่อลอบขโมยความลับและโจมตีประเทศอื่นในทันที" โฆษกเหมากล่าว

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสต์เทิร์น โพลีเทคนิคอล อยู่ในรายชื่อสถาบันที่ถูกจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐฯ โดยรัฐบาลวอชิงตันชี้ว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้ช่วยกองทัพจีนในการพัฒนาโดรนและเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธ

เมื่อปีที่แล้ว ศาลในนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตส์ ตัดสินจำคุก ชูเหริน จิน ชายชาวจีนผู้หนึ่งเป็นเวลาสองปี หลังจากเขายอมสารภาพว่าเป็นผู้ส่งออกเทคโนโลยีใต้น้ำไปให้แก่มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสต์เทิร์น โพลีเทคนิคอล โดยไม่มีใบอนุญาต

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG