ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยชี้ 'ความรักสัตว์โลก' อาจบังตาปัญหาที่แท้จริงของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์


A man evaluates a Bengal cat during the Paris Animal Show on January 14, 2018 in Paris.
A man evaluates a Bengal cat during the Paris Animal Show on January 14, 2018 in Paris.

ผลการวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่า เด็กและสัตว์เป็นของคู่กันตามธรรมชาติ แต่ความรักของเด็กที่มีต่อสัตว์อาจพลางตา ทำให้เด็กและคนทั่วไปไม่เข้าใจว่าสัตว์ป่าเหล่านั้นเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากเเค่ไหน

ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS Biology เเละได้ร่างรายชื่อสัตว์ป่าที่คนชอบมากที่สุดในโลก 10 ชนิดด้วยกัน ตั้งเเต่ เสือ สิงโต ช้าง ยีราฟ เสือดาว หมีเเพนด้า เสือชีต้าร์ หมีขาว หมาป่าสีเทา เเละลิงกอริลล่า

ทีมนักวิจัยชี้ว่า การพบเห็นสัตว์เหล่านี้ทั่วไปในรูปของการ์ตูน ในภาพยนตร์ เเละของเล่น ทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าสัตว์เหล่านี้ในธรรมชาติไม่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะมองเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน

การศึกษานี้ได้ยกตัวอย่าง ยีราฟ ชื่อ โซฟี ซึ่งเป็นของเล่นในฝรั่งเศสที่ได้รับความนิยม โดยบอกว่าบริษัทของเล่นได้ขาย “ยีราฟโซฟี” ไปถึง 8 เเสนตัวในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรยีราฟจริงๆ ในธรรมชาติทั่วทวีปแอฟริกาถึง 8 เท่าตัว

ผู้ร่างรายงานผลการวิจัยเสนอเเนะว่า บริษัทของเล่นและใครก็ตามที่ใช้สัตว์ป่าที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เป็นเครื่องหมายการค้า ควรบริจาคเงินกำไรส่วนหนึ่งเพื่อช่วยในงานอนุรักษ์สัตว์ป่าด้วย

ขณะเดียวกัน ที่ประเทศแคเมอรูน ฝ่ายบังคับใช้กฏหมายที่นั่นยังเดินหน้าการสอบสวนต่อไป หลังจากยึดเกล็ดตัวนิ่มได้เกือบ 1,000 กิโลกรัม และงาช้างอีกหลายร้อยชิ้นที่แอบซ่อนในตู้บรรทุกสินค้า เตรียมส่งไปยังจีนจากสนามบินนานาชาติที่เมืองดูอาลา (Douala)

เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าชิ้นส่วนสัตว์ป่าผิดกฏหมายเหล่านี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศใด

แคเมอรูนยังมีปัญหาการลักลอบล่าช้างและตัวนิ่มอยู่ ประเทศนี้ยังเป็นศูนย์กลางการลักลอบค้าสัตว์ป่าในระดับภูมิภาคอีกด้วย

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา แคเมอรูนได้ยึดเเละทำลายเกล็ดตัวนิ่มปริมาณมากที่ยึดได้ถึงสองครั้ง ระหว่างการเตรียมขนส่งไปยังประเทศเอเชียหลายชาติ

XS
SM
MD
LG