ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิธีฝึกอ่านหนังสือให้เด็กๆ อย่างได้ผล ด้วยการ “อ่านหนังสือให้สุนัขฟัง”


องค์กรเอกชนใช้วิธีฝึกอ่านหนังสือให้สุนัขฟังพัฒนาทักษะการอ่านให้เด็กๆยากจนในแถบกรุงวอชิงตันและเรียนรู้เพิ่มความรักความผูกพันกับสัตว์

ด.ช. Taivion Scott เพิ่งเริ่มหัดอ่านหนังสือที่โรงเรียนอนุบาล Stanton ในกรุงวอชิงตันเมื่อปีก่อน แต่เขายังมีปัญหาที่จะสะกดคำใหม่ๆ ก่อนที่จะเริ่มทำได้ดีขึ้นเมื่อได้นั่งอ่านหนังสือต่อหน้าเจ้า อิซซี่ (Izzy) สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล ที่เจ้าของพามาร่วมกิจกรรมอ่านหนังสือให้สุนัขฟัง โครงการ People Animals Love หรือ PAL (แพล) ซึ่ง Taivion บอกว่า ชอบที่เจ้า Izzy คอยนั่งฟังนิ่งๆทำให้เขามีสมาธิในการอ่านมากขึ้น

คุณ Denise Velesquez อาสาสมัครโครงการ People Animals Love บอกถึงเคล็ดลับที่ทำให้เด็กๆอ่านหนังสือได้ดีขึ้นเวลาอยู่กับสุนับว่า การได้นั่งอ่านหนังสือให้สุนัขฟังทำให้รู้สึกประหม่าเวลาพูดผิดถูกๆน้อยกว่าที่ต้องอ่านหนังสือให้เพื่อนร่วมชั้นหรือคุณครูฟัง

ด้าน Eric Reithel ผู้ประสานงานโครงการ People Animals Love บอกว่า ปัญหาที่แท้จริงของการฝึกอ่านคือความมั่นใจในการอ่านออกเสียง หากได้ฝึกบ่อยๆและมีผู้ฟังที่ดีก็จะทำได้ดีขึ้น และแน่นอนว่าส่วนใหญ่เจ้าสุนัขก็มักจะทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดีคอยนั่งฟังแบบเงียบๆ

Eric บอกด้วยว่า เด็กๆ จะเริ่มมีความมั่นใจมากขึ้นเมื่ออ่านหนังสือให้สุนัขฟัง เพราะเจ้าตูบเหล่านี้จะไม่คอยจู้จี้จุกจิกในการจับผิดเวลาเด็กๆอ่านผิด

และแน่นอนว่า เด็กๆส่วนใหญ่ชอบที่จะมีเจ้าตูบนั่งใกล้ๆเวลาอ่านหนังสือ โดยเฉพาะ ด.ญ.Ayana Hill ที่ บอกว่าเธอชอบอ่านหนังสือให้เจ้าสุนัขฟัง เพราะมันทำตัวดีและชอบนั่งอยู่เงียบๆ ฟังเธออ่าน

Eric Reithel ผู้ประสานงานโครงการ People Animals Love กล่าวว่า โครงการจะมุ่งเน้นการฝึกอ่านไปที่เด็กยากจนที่มีปัญหาครอบครัวในชุมชนที่ยังขาดโอกาสทางการศึกษาเพื่อช่วยให้เด็กๆมีความมั่นใจและสนใจการอ่านและการเรียนหนังสือมากขึ้นโดยเฉพาะในชุมชนที่ย่าน Anacostia แถบตะวันออกของกรุงวอชิงตัน ที่เป็นย่านเสื่อมโทรม เป็นเขตที่มีอาชญากรรมาสูง และเด็กในชุมชนนี้กว่าร้อยละ 70อยู่ในครอบครัวแตกแยกและส่วนใหญ่จะมีคุณแม่เลี้ยงดูเพียงคนเดียว

ที่ผ่านมากิจกรรมในโครงการ People Animals Love มีส่วนส่งเสริมให้เด็กๆในแอนยนาคอสเทีย ได้หันมาอ่านหนังสือและรักการอ่านมากขึ้น

คุณ Demaris Hamilton อาสาสมัครโครงการ People Animals Love บอกว่าพวงเขายังมีกิจกรรมต่างๆที่จะช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและน่าอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ไม่ง่ายนักในชุมชนแถบ Anacostia เพราะเด็กๆจำนวนมากที่นี่ไม่ค่อยได้รับความรักความใส่ใจจากครอบครัวมากนัก แต่กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมความรัก ความอบอุ่นให้กับเด็กๆ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยฝึกทักษะการอ่านให้กับเด็กๆ และส่งเสริมความผูกพันระหว่างเด็กและสุนัขให้มากขึ้นด้วย
XS
SM
MD
LG