ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัพเดท: จับผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงกราดขบวนพาเหรดวันชาติใกล้ชิคาโก เสียชีวิต 6 ราย


Police deploy after gunfire erupted at a Fourth of July parade route in the Chicago suburb of Highland Park, Illinois, July 4, 2022 in a still image from video. (ABC affiliate WLS/ABC7 via Reuters)
Police deploy after gunfire erupted at a Fourth of July parade route in the Chicago suburb of Highland Park, Illinois, July 4, 2022 in a still image from video. (ABC affiliate WLS/ABC7 via Reuters)

ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงกราดที่เมืองไฮแลนด์พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ ไม่ไกลจากนครชิคาโก ในวันจันทร์ ขณะกำลังมีขบวนพาเหรดเนื่องในวันชาติอเมริกา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 36 คน

ตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้คือ โรเบิร์ต อี คริโม ที่ 3 วัย 22 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุยิงกราดครั้งล่าสุดนี้

คลิปวิดีโอของสื่อในเครือของสถานีข่าว ABC News แสดงให้เห็นภาพขณะผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวก้าวออกมาจากรถคันหนึ่งที่ถูกตำรวจล้อมอยู่ ก่อนจะถูกควบคุมตัวไว้

ทั้งนี้ ตำรวจไฮแลนด์พาร์ค เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า จะมีการแจ้งข้อหาต่อผู้ต้องสงสัยในลำดับต่อไป

สื่อ Chicago Sun-Times รายงานว่า ขบวนพาเหรดดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ต้องถูกระงับไปทันทีหลังจากที่มีเสียงปืนดังขึ้น และพบผู้เสียชีวิตบนพื้นถนนอย่างน้อย 3 ราย โดยตำรวจสันนิษฐานว่า เป็นการยิงมาจากดาดฟ้าของอาคารแห่งหนึ่งในบริเวณนั้น ซึ่งตำรวจเชื่อว่า มือปืนปีนขึ้นไปโดยใช้บันไดที่ยึดติดอยู่กับอาคารและไม่ได้มีการปิดกั้นไม่ให้คนภายนอกเข้าถึง

ผู้คนหลายร้อยคนต่างแตกฮือวิ่งหนีอลหม่าน ขณะที่ตำรวจตะโกนให้ประชาชนเร่งออกไปจากจุดเกิดเหตุทันที ขณะที่วิดีโอที่ถ่ายไว้โดยผู้สื่อข่าวแสดงให้เห็นวงดนตรีในขบวนพาเหรดยังคงเล่นต่อไปขณะที่ผู้คนวิ่งหนีกระจัดกระจาย

หลังเกิดเหตุ นายกเทศมนตรีเมืองไฮแลนด์พาร์ค แนนซี โรเทอร์ริง แถลงข่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

รอยเตอร์ รายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน "รู้สึกช็อคกับเหตุความรุนแรงที่เกี่ยวกับปืนและไร้สติ ที่นำความโศกเศร้ามาสู่ชุมชนชาวอเมริกันในวันประกาศอิสรภาพนี้"

ปธน.ไบเดน ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า แม้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปการควบคุมการซื้อและเป็นเจ้าของปืน ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้งสองพรรคใหญ่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังคงมีอีกหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ และกล่าวว่า "ข้าพเจ้าจะไม่ยอมแพ้ที่จะต่อสู้กับการระบาดของความรุนแรงที่เกิดจากปืน"

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG