ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกันแห่เดินทางคึกคักช่วงหยุดยาววันชาติ 4 ก.ค.


Travelers check in at the Philadelphia International Airport ahead of the Independence Day holiday weekend July 1, 2022.
Travelers check in at the Philadelphia International Airport ahead of the Independence Day holiday weekend July 1, 2022.

ชาวอเมริกันต่างเดินทางกันอย่างคึกคักในช่วงสุดสัปดาห์หยุดยาววันชาติอเมริกา ซึ่งตรงกับวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม

จำนวนผู้เดินทางที่มากที่สุดในรอบกว่าสองปีนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ถือเป็นความท้าทายของสายการบินและสนามบินต่าง ๆ ที่เพิ่งผ่านพ้นช่วงซบเซาจากการระบาดใหญ่ ว่าจะสามารถรับมือการเดินทางที่เพิ่มขึ้นนี้ได้หรือไม่

เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิกเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และล่าช้าอีกหลายพันเที่ยวบิน ตามข้อมูลของเว็บไซต์ติดตามเส้นทางการบิน FlightAware

ข้อมูลของ TSA ชี้ว่า มีผู้โดยสารที่สนามบินต่าง ๆ มากกว่า 2.4 ล้านคนเมื่อช่วงเริ่มต้นของสุดสัปดาห์วันหยุดยาวนี้ ซึ่งมากกว่าระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่เมื่อปีค.ศ. 2019 และสูงกว่าจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินของช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว 13.8%

บริษัทรวบรวมข้อมูลด้านการเดินทาง AAA คาดว่า ปีนี้จะมีคนอเมริกันเดินทางด้ายเครื่องบินในช่วงสุดสัปดาห์วันชาติราว 3.55 ล้านคน

สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ บริษัท AAA คาดการณ์ว่า จะมีคนอเมริกันราว 48 ล้านคนที่เดินทางไกลกว่า 50 ไมล์จากบ้านในช่วงวันสุดสัปดาห์วันชาติอเมริกา ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าเมื่อปี 2019 เล็กน้อย แม้ว่าราคาเชื้อเพลิงในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นสูงมากก็ตาม

ปีนี้สถานที่ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ต่างยกเลิกข้อกำหนดในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะที่หน่วยงานควบคุมด้านการบินของสหรัฐฯ ก็ได้ยกเลิกกฎบังคับการสวมหน้ากากบนเครื่องบินแล้วเช่นกัน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG