ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภัยเงียบ! คนอเมริกันจำนวนมากล้มป่วยจากการรับสารเคมีที่มากับของใช้ในชีวิตประจำวัน


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:19 0:00

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ชี้ว่า การได้รับสารเคมีชนิดต่างๆ ที่อยู่ในของใช้ในชีวิตประจำวัน เข้าสู่ร่างกายเป็นประจำทุกวัน เป็นสาเหตุให้ผู้คนในสหรัฐฯ เจ็บป่วย และต้องเสียค่าดูเเลรักษาพยาบาลถึงปีละหลายพันล้านดอลล่าร์ และยังเกิดความพิการทางกายอีกด้วย

คนเราได้รับสารเคมีอันตรายปริมาณต่ำมากมายหลายชนิด จากสิ่งของที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก กระป๋องบรรจุอาหารแปรรูป ของเล่น เครื่องสำอางและสารต้านการติดไฟ

สารเคมีเหล่านี้เป็นสารที่ไปรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ หรือเรียกสั้นๆ ว่าสาร EDs

ผลการศึกษาที่จัดทำโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย New York และตีพิมพ์ทางออนไลน์ในวารสาร Lancet ชี้ว่าค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาพยาบาลต่อปี ที่เกี่ยวข้องกับการได้รับสารเคมีเหล่านี้ สูงกว่า $340,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ คิดเป็น 2.3 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สารรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ ขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย และการสั่งสมของสารเคมีเหล่านี้ในร่างกาย จะมีผลให้เกิดความบกพร่องทางสมองและพฤติกรรม อาทิ โรคสมาธิสั้น และโรคออทิสซึ่มในเด็ก ภาวะเป็นหมัน ความพิการทางกายตั้งเเต่กำเนิด ตลอดจนมะเร็งบางชนิด

Leonardo Trasande ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม (environmental medicine) ภาควิชาการเเพทย์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กล่าวว่าสารรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ หรือสาร EDs ยังอาจไปรบกวนระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายด้วย ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวานได้

ศาสตราจารย์ Trasande เป็นผู้ร่วมร่างรายงานผลการศึกษาเรื่องนี้ เขาและทีมงานวิจัยใช้ข้อมูลที่ได้จากการตรวจตัวอย่างปัสสาวะและเลือดของผู้เข้าร่วมในการวิจัยในการศึกษาขนาดใหญ่

เขากล่าวว่า การประมาณว่ามีค่าใช้จ่ายทางสุขภาพ 340,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ อาจจะต่ำไปด้วยซ้ำ เพราะนักวิจัยเพียงเเค่คำนวณค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอาการเจ็บป่วยจากสาร EDs ที่มีการรายงานเท่านั้น ซึ่งไม่ได้รวมเอาผลกระทบทางจิตใจจากการเจ็บป่วยเข้าไว้ด้วย

แต่ศาสตราจารย์ชี้ว่า ผู้คนในสหรัฐฯ สามารถลดระดับการได้รับสารเคมีอันตรายในชีวิตประจำวันลงได้ ด้วยการควบคุมหรือจำกัดโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับสารเหล่านี้

เขากล่าวว่าคนทั่วไปในสหรัฐฯ สามารถหลีกเลี่ยงสารรบกวนต่อมไร้ท่อได้ ด้วยการรับประทานอาหารอินทรีย์ เลี่ยงการใช้สารเคมีฆ่าเเมลงในบ้าน เลี่ยงการไมโครเวฟภาชนะบรรจุอาหารที่เป็นพลาสติก และจำกัดการบริโภคอาหารกระป๋องที่บรรจุภัณฑ์ทำจากอลูมิเนียม

ศาสตราจารย์ Trasande กล่าวว่า ค่าดูเเลรักษาโรคที่เกิดจากสารรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อในยุโรปต่ำกว่าในสหรัฐฯ เพราะมีการควบคุมสารเคมีเหล่านี้อย่างเข้มงวดกว่าซึ่งเขาคิดว่าเป็นมาตรการที่จำเป็นในสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG