ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงเรียนในนิวยอร์ก บล็อกเว็บปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT หวั่นผลกระทบคุณภาพการศึกษา


FILE - Students at Stuyvesant High School leave after classes end for the week, March 13, 2020, in New York.
FILE - Students at Stuyvesant High School leave after classes end for the week, March 13, 2020, in New York.

โรงเรียนในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเขตโรงเรียนรัฐที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ สกัดการเข้าเว็บไซต์ ChatGPT ที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยเขียนเรียงความได้ สำหรับการใช้บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและอุปกรณ์ของโรงเรียน ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ทั้งนี้ ChatGPT เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยเเต่งเรียงความ ได้อย่างจูงใจ และทำการบ้านชิ้นใหญ่ของนักเรียนได้เสร็จในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาที

เอพีรายงานว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของระบบโรงเรียนขนาดใหญ่อย่างนครนิวยอร์ก ที่จะเริ่มบล็อก ChatGPT ในสัปดาห์นี้ อาจส่งผลกว้างไกลถึงโรงเรียนในเขตอื่น ๆ ของสหรัฐฯ

หน่วยงานการศึกษาของนิวยอร์กกล่าวว่าที่ตัดสินใจเช่นนี้เพราะ "กังวลถึงผลกระทบเชิงลบต่อการเรียนรู้ของเด็นนักเรียน" และ "กังวลถึงความปลอดภัยและความถูกต้องของเนื้อหา" โดยโฆษกเจนนา ไลล์บอกเสริมว่านักเรียนอาจจะไม่ได้พัฒนาทักษะคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาจากการใช้เว็บไซต์ดังกล่าว

ตัวอย่างที่เกิดขึ้นเเสดงให้เห็นว่าครูและนักเรียนกำลังเผชิญสิ่งท้าทายมากขึ้นในเรื่องการปราบปรามการโกงในระบบการศึกษา ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยมนุษย์ทำงานต่าง ๆ

ส่วน บริษัท OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ซึ่งเปิดให้ใช้ได้ฟรี กำลังหาวิธีป้องกันการใช้เครื่องมือดังกล่าวในทางที่ผิด

OpenAI เพิ่งเปิดตัว ChatGPT เมื่อเดือนที่เเล้ว และผู้คนหลายล้านคนลองใช้ระบบที่ว่านี้เเต่งกลอน และเขียนเพลงเล่น ๆ ขณะที่ซอฟต์เเวร์พัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและเพิ่มทักษะการทำงานไปพร้อม ๆ กันจากพฤติกรรมการใช้ของผู้เข้าระบบ

ซีอีโอของ OpenAI เเซม อัลต์แมนได้เตือนถึงข้อจำกัดของ ChatGPT เมือ่เดือนธันวาคมว่า "ในตอนนี้ จะเป็นการเข้าใจผิดถ้าคนใช้มันในเรื่องสำคัญ ๆ"

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG