ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การบริจาคแก่หน่วยงานการกุศลเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนอเมริกัน


รายงานของ World Giving Index หรือดัชนีการบริจาคทั่วโลกเปิดเผยว่าสหรัฐอเมริกาเป็นชาติที่คนใจดีที่สุดในโลก ตามด้วยชาวไอร์แลนด์ ชาวออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และชาวอังกฤษ

เช้าวันนี้ มีรถยนตร์หลายคันเข้าคิวอยู่ด้านหน้า Salvation Army Center ในเมือง Alexandria รัฐเวอร์จีเนีย คุณมาเรียกับคุณอิงกริดกำลังบริจาคสิ่งของส่วนตัวแก่ทางศูนย์

คุณมาเรีย ผู้บริจาค บอกว่าของยริจาครวมทั้งเสื้อผ้ามากมายที่ยังใหม่ ไม่เคยใส่เลย จึงไม่อยากทิ้งให้เปล่าประโยชน์เพราะเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ส่วนคุณอิงกริดบอกว่าเหตุผลที่บริจาคสิ่งของก็เพราะต้องการกำจัดของไม่ใช้แล้วจากบ้าน ข้าวของเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น แทนที่จะนำไปทิ้งให้รกหลุมฝังกลบขยะ

ผู้สื่อข่าววีโอเอภาคภาษายูเครนรายงานว่า เหตุที่คนอเมริกันนำของไปบริจาคตามหน่วยงานการกุศลต่างๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสามารถนำมูลค่าสิ่งของบริจาคไปลดหย่อนภาษีเงินได้จากรัฐบาลได้ แต่พันตรี George Hood แห่ง Salvation Army Center ไม่คิดว่าเหตุผลทางภาษีเป็นสาเหตุหลัก
เขาบอกว่าวัฒนธรรมการบริจาคฝังรากลึกในสังคมอเมริกัน งานการกุศลและโครงการต่างๆในชุมชนเป็นโอกาสที่คนที่มีแนวคิดเหมือนกันได้พบปะและทำงานร่วมกัน

คุณอิงกริด ผู้บริจาคเล่าให้ฟังว่า ครอบครัวของเธอเองอาสาสมัครช่วยงานในโบสถ์ของชุมชนและมักเดินทางไปช่วยงานการกุศลในต่างประเทศด้วย เธอเห็นด้วยว่าการสร้างสัมพันธุ์กับคนอื่นมีความสำคัญต่อตัวเธอ คุณอิงกริดบอกว่าการอาสาสมัครช่วยงานการกุศลนอกจากจะให้โอกาสเธอได้ทำงานเคียงบ่าเคียงใหล่กับคนอื่นๆแล้ว ยังเป็นโอกาสได้พบกับผู้คนที่โดยปกติอาจจะไม่มีโอกาสได้รู้จักกัน

พันตรี George Hood แห่ง Salvation Army Center กล่าวว่า คนอเมริกันรวดเร็วในการให้ความช่วยเหลือแก่เหยื่อในเหตุการณ์ร้ายต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเหยื่อมีเด็กๆรวมอยู่ด้วย
เขาบอกว่าในช่วงคริสต์มาส คนอเมริกันชอบบริจาคเสื้อผ้าและของเล่นให้แก่เด็กที่ขาดแคลน โดยมักจะไปเยี่ยมที่ศูนย์บริจาค เพื่อนำของขวัญไปให้แก่เด็กๆและครอบครัว พวกเขาอยากเห็นใบหน้าที่มีความสุขของผู้รับ ในภาวะเศรษฐกิจหดตัวปัจจบัน แม้มีผลกระทบต่อการบริจาคของชาวอเมริกันบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก

พันตรี Hood กล่าวว่า น่าทึ่งที่คนอเมริกันยังบริจาคอยู่ตลอดปี แม้จะลดลงไปประมาณ 6เปอร์เซ็นต์ต่อปีในช่วงสามปีที่ผ่านมา แต่พอถึงช่วงคริสต์มาส ปริมาณการบริจาคกลับเพิ่มขึ้นไปถึง 25 เปอร์เซ็นต์

ผู้สื่อข่าววีโอเอภาคภาษายูเครน รายงานว่านอกเหนือจากเงินและข้าวของใช้แล้ว ชาวอเมริกันยังเสียสละเวลส่วนตัวไปเป็นอาสาสมัครอีกด้วย ปีที่แล้ว ชาวอเมริกันมากกว่า 64 ล้านคนอาสาช่วยในงานการกุศล นับเป็น 27 เปอร์เซ็นต์ของประชากรชาวอเมริกันทั้งประเทศ
XS
SM
MD
LG