ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีดีซี เผยชาวอเมริกันอาจติดโควิด-19 มากกว่า 20 ล้านคนแล้ว


ยอดติดเชื้อใหม่รายวันในสหรัฐฯ พุ่งสูงทำสถิติใหม่รายวัน ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ เผยข้อมูลว่า มีผู้คนมากกว่า 20 ล้านคนที่ในอเมริกา ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ซึ่งมากกว่าตัวเลขที่รายงานถึง 10 เท่าตัว

รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในวันพฤหัสบดี อยู่ที่ 39,327 ตามรายงานของ The Washington Post ซึ่งนับว่าสูงสุดนับตั้งแต่พบการระบาดครั้งแรกของโลกเมื่อเดือนธันวาคม

อีกด้านหนึ่ง ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ที่เปิดเผยในวันเดียวกัน ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอเมริกา อาจจะมากกว่าที่รายงานถึง 10 เท่า ซึ่งถ้าอ้างอิงจากตัวเลขของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ที่รายงานยอดผู้ติดเชื้อในอเมริกาล่าสุดอยู่ที่ 2.5 ล้านคน นั่นหมายความว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงในอเมริกาอาจมากกว่า 20 ล้านคนไปแล้ว

การเปิดเผยของ CDC ประเมินสถานการณ์จากการเก็บตัวอย่างเลือดจากผู้คนทั่วประเทศ และพบว่ามีหลายกรณีที่ไม่พบเชื้อ เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงการตรวจหาโควิด-19 ได้ทันการ หรือเน้นการตรวจหาเชื้อกับผู้ที่แสดงอาการเป็นส่วนใหญ่ CDC จึงประเมินว่า ตอนนี้ชาวอเมริกันราว 6% จากกว่า 300 ล้านคนทั่วประเทศ ติดโควิด-19

ขณะที่สถานการณ์ทั่วอเมริกาตอนนี้ หลายรัฐทางตะวันตกและตอนใต้ของประเทศ มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งสูงตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ได้แก่ แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย เนวาดา โอกลาโฮมา และเท็กซัส

ในวันศุกร์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส Greg Abbott ออกคำสั่งพิเศษ แตะเบรกการเปิดเศรษฐกิจ ด้วยการกลับมาจำกัดการดำเนินกิจการของธุรกิจและบริการบางอย่าง เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังเท็กซัสมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 50% ในช่วงสัปดาห์นี้

ขณะที่ในฟลอริดา สั่งห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบาร์เริ่มต้นวันศุกร์นี้ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งเกือบ 9,000 รายวันเดียว

คำสั่งพิเศษนี้ มีผลตั้งแต่เที่ยงวันศุกร์เป็นต้นไป ให้บาร์ทั่วรัฐ ที่มียอดขายแอลกอฮอล์มากกว่าครึ่งหนึ่งของรัฐ ปิดทำการ ส่วนธุรกิจที่จำหน่ายแอลกอฮอล์จะจำกัดให้เหลือแค่จัดส่งอาหารตามบ้านเท่านั้น ส่วนร้านอาหารปกติ ให้เปิดรับลูกค้าได้ไม่เกิน 50% เริ่มต้นวันจันทร์นี้ ส่วนการชุมนุมเกิน 100 คน จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลท้องถิ่นก่อน

ขณะที่ทางการในแต่ละรัฐ กล่าวโทษว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจากคนหนุ่มสาวที่ไม่ยอมสวมหน้ากาก และไม่รักษาระยะห่างทางสังคม ยังผลให้คนสูงอายุต้องตกอยู่ในความเสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น

XS
SM
MD
LG