ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผ.อ.ซีดีซี คาด จำนวนผู้ป่วยโควิดในสหรัฐฯ จะลดลงมากภายในเดือน ก.ค. 


FILE - Dr. Rochelle Walensky, director of the Centers for Disease Control and Prevention, testifies on Capitol Hill in Washington, March 18, 2021. She expressed concern March 26, 2021, about rising case numbers across the U.S.
FILE - Dr. Rochelle Walensky, director of the Centers for Disease Control and Prevention, testifies on Capitol Hill in Washington, March 18, 2021. She expressed concern March 26, 2021, about rising case numbers across the U.S.

โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ ขณะนี้อยู่ในระดับต่ำ และจะลดลงอย่างมากภายในเดือนกรกฎาคม หากอัตราการฉีดวัคซีนยังคงสูง และประชาชนยังคงปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส

วาเลนสกี ระบุว่า การคาดการณ์ดังกล่าวอ้างอิงจากผลการศึกษาของซีดีซีที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ โดยการศึกษาดังกล่าวใช้ข้อมูลล่าสุดในการสร้างรูปแบบเพื่อคาดการณ์ว่า สถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรหากอัตราการฉีดวัคซีนและการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันไวรัสระบาด เช่น การสวมหน้ากากและการรักษาระยะห่างทางสังคม ยังคงดำเนินต่อไป

ผู้อำนวยการซีดีซีระบุว่า สถิติโรคโควิด-19 ทั่วสหรัฐฯ มีแนวโน้มไปในทางที่ดี โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโดยเฉลี่ยต่อวันลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 42,924 คนต่อวัน ในขณะที่จำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลโดยเฉลี่ยต่อวันลดลง 9.5 เปอร์เซ็นต์ และจำนวนผู้เสียชีวิตโดยเฉลี่ยต่อวันลดลงเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์นี้คือ การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส โดยข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนในปัจจุบันได้ผลกับเชื้อไวรัสที่ระบาดเป็นส่วนใหญ่ในขณะนี้ เพราะฉะนั้น การให้ประชาชนจำนวนมากขึ้นได้รับวัคซีนจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น

แอนดี้ สลาวิทท์ ที่ปรึกษาอาวุโสของคณะทำงานพิเศษรับมือวิกฤติไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว ระบุว่า ผู้ที่อยู่ในสหรัฐฯ สามารถส่งข้อความทางโทรศัพท์พร้อมรหัสไปรษณีย์ ไปยัง GETVAXED เพื่อรับข้อมูลสถานที่ของศูนย์ฉีดวัคซีนใกล้บ้านที่สุดสามแห่ง รวมถึงข้อมูลของศูนย์ฉีดวัคซีนที่มีวัคซีนของบริษัทที่ผู้ส่งข้อความต้องการ

สลาวิทท์ กล่าวว่า ผู้ส่งข้อความยังจะได้รับข้อมูลการเดินทางไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านบริการใช้รถร่วมกัน โดยผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือหรืออินเตอร์เน็ตสามารถติดต่อขอข้อมูลทางเบอร์โทรศัพท์ได้เช่นกัน

ที่ปรึกษาอาวุโสกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตั้งเป้าว่า ชาวอเมริกัน 70 เปอร์เซ็นต์ จะได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส และจะมีชาวอเมริกัน 160 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบภายในวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐฯ

จนถึงวันอังคารนี้ ซีดีซีระบุว่า ผู้ที่อาศัยในสหรัฐฯ เกือบ 45 เปอร์เซ็นต์ ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส ในขณะที่ชาวอเมริกันกว่า 106 ล้านคน คิดเป็น 32 เปอร์เซ็นต์ ได้รับวัคซีนครบแล้ว

XS
SM
MD
LG