ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษาชี้แมวอาจรู้จักชื่อตัวเอง แต่ชอบทำ “แมวเมิน”


คุณเคยสงสัยไหมว่า เหตุใดแมวของคุณจึงชอบทำเมินเฉย หรือเป็นเพราะพวกมันไม่รู้จักชื่อของตัวเอง? นักวิจัยหลายคนจากญี่ปุ่นมีความสงสัยในเรื่องนี้ จึงพยายามหาสาเหตุที่แท้จริง

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:29 0:00

ข่าวร้ายสำหรับทาสแมวทั้งหลายก็คือ จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านวิทยาศาสตร์ Scientific Reports พบว่า บรรดาแมวทั้งหลายอาจสามารถแยกชื่อของพวกมันออกจากเสียงอื่นๆ ได้

ซึ่งนั่นก็ชัดเจนว่า น้องแมวของคุณก็แค่เลือกที่จะทำเมินเฉยในเวลาที่คุณเรียกให้มาอยู่ใกล้ๆ เท่านั้นเอง

นักวิจัยได้พยายามทดลองหลายครั้งเพื่อดูว่าแมวจะตอบสนองต่อชื่อของพวกมันอย่างไร โดยใช้วิธีการทดลองในบ้านของแมวเหล่านั้น ในขณะที่เจ้าของของพวกมันไม่ได้อยู่ในบริเวณใกล้ๆ

นักวิจัยเลือกใช้คำนามที่มีโทนเสียงและพยางค์เหมือนกันกับชื่อของแมว โดยให้ทั้งเจ้าของแมวและคนแปลกหน้าอ่านเสียงเหล่านั้นแล้วบันทึกเอาไว้ จากนั้นนักวิจัยเปิดเสียงดังกล่าวให้แมวฟัง โดยเว้นช่วง 15 วินาทีระหว่างแต่ละเสียง และมีชื่อของแมวตัวนั้นเป็นเสียงสุดท้าย

ผลการทดสอบพบว่า ไม่ว่าจะเปิดเสียงของใครก็ตาม แมวส่วนใหญ่มีปฏิกิริยาตอบสนองไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง คืออาจขยับหัว หรือเงยหน้าขึ้นมองเมื่อได้ยินชื่อของตัวเอง

นักวิจัยเชื่อว่า จากผลการทดลองนี้ชี้ให้เห็นว่า อย่างน้อยแมวที่อาศัยอยู่ในบ้านคนสามารถแยกแยะชื่อของพวกมันออกจากคำทั่วไป และจากชื่อของแมวตัวอื่นๆ ได้

และว่านี่เป็นหลักฐานการทดลองครั้งแรกที่แสดงความสามารถของแมวในการเข้าใจการเปล่งเสียงของมนุษย์

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยพยายามที่จะทำการทดลองนี้กับแมวที่อาศัยอยู่ตามคาเฟ่แมวที่มีอยู่หลายแห่งในญี่ปุ่น และพบว่าแมวเหล่านั้นไม่สามารถแยกแยะชื่อของตัวเองออกจากชื่อแมวตัวอื่นๆ ในคาเฟ่ได้ แต่ถึงกระนั้นพวกมันก็ยังสามารถแยกชื่อตัวเองออกจากคำนามอื่นๆ ได้

แม้นักวิจัยจะสรุปจากการทดลองครั้งนี้ว่าแมวสามารถแยกแยะชื่อของตัวเองจากคำอื่นๆ ได้ แต่การศึกษานี้ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า การที่แมวสามารถจำแนกชื่อของตัวเองได้นั้น เป็นเพราะพวกมันรู้ว่าเป็นชื่อของตัวเองจริงๆ หรืออาจรู้สึกว่าเป็นแค่เพียงคำที่มีความหมายพิเศษต่อพวกมันเท่านั้นเอง

XS
SM
MD
LG