ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“แมว” จะจ้องมองมนุษย์เพื่อศึกษาพฤติกรรม


please wait

No media source currently available

0:00 0:01:48 0:00

คนที่เลี้ยงแมวจะทราบดีว่าแมวนั้นฉลาดแค่ไหน และก็คงทราบดีว่าแมวชอบอยู่อย่างสันโดษ อย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงเวลาอาหารมื้อเย็น แต่อย่าปล่อยให้พวกมันตบตาคุณได้ เพราะอันที่จริงแล้วแมวของคุณกำลังเฝ้าดูคุณอย่างใกล้ชิด เพื่อคอยจับตาดูพฤติกรรมของเจ้านาย

เราทุกคนล้วนทราบดีถึงความสัมพันธ์ที่พิเศษและมีมาอย่างยาวนานระหว่างสุนัขและมนุษย์ สุนัขสามารถอ่านโทนเสียงและการแสดงออกของมนุษย์ได้ และพวกมันจ้องมองเข้าไปในดวงตาของเราเพื่อค้นหาความจริงต่างๆ ซึ่งช่วยให้ทั้งคนและสุนัขสามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดี
แต่ใครจะรู้ว่า “แมว” สัตว์เลี้ยงในบ้านของคุณที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่รักสันโดษก็สามารถทำในสิ่งเดียวกันนี้ได้

Peter Pongracz นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Budapest ELTE กล่าวว่า โดยทั่วไปเราพบว่าแมวเป็นสัตว์ที่สามารถติดตามอ่านสัญญาณการมองของคนได้อย่างดีเยี่ยม

ในการทดลองนี้ นักวิจัยใส่อาหารไว้ในชามสองใบที่เหมือนกันไม่มีผิดเพี้ยน แล้วจ้องมองไปที่ชามเพียงใบเดียว ลองมาเดากันดูว่าแมวจะเดินไปที่ชามใบไหน?

Peter Pongracz กล่าวว่าไม่ว่าเราจะจ้องมองอย่างยาวนานโดยที่ไม่ละสายตาจากชามอาหารเลย หรือจ้องมองเพียงชั่วขณะเดียว โดยมองไปที่ชามใส่อาหารเพียงครู่เดียวแล้วหันกลับไปมองแมว ไม่ว่าสัญญาณเหล่านี้จะยากแค่ไหน แต่แมวก็สามารถอ่านได้อย่างดีเยี่ยม

Julianna Szulamit Szapy นักวิจัยด้านพฤติกรรมสัตว์กล่าวว่า เราได้พิสูจน์ดูว่าแมวจะสามารถทำได้ดีกว่าในการสุ่มเลือกชามอาหารหรือไม่ ผลปรากฏว่าอัตราความสำเร็จโดยรวมอยู่ที่ 70%

คำถามที่เกิดขึ้นกับนักวิจัยในตอนนี้คือ มีเพียงแมวและสุนัขเท่านั้นหรือ ที่สามารถเรียนรู้ที่จะทำเช่นนี้ได้? เพราะพวกมันอาศัยอยู่กับคนเป็นเวลานานใช่หรือไม่? หรือนี่เป็นสิ่งที่สัตว์ชนิดอื่นๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Budapest ELTE ผู้นี้กล่าวต่อไปอีกว่า แมวเรียนรู้โดยธรรมชาติว่า ไม่ว่ามนุษย์จ้องมองไปที่ไหน สิ่งนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญ และสิ่งที่น่าสนใจก็คือ หากความสามารถนี้ไม่ได้มีมาแต่กำเนิด แต่เป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้ แล้วสัตว์ชนิดอื่นๆ จะสามารถเรียนรู้ได้หรือไม่?

XS
SM
MD
LG