ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภากรุงวอชิงตันอาจชะลอแนวคิด "เศรษฐกิจไร้เงินสด"


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00

ร้าน Jrink ในกรุงวอชิงตัน ขายอาหารกินเล่น น้ำผลไม้คั้นสด น้ำผลไม้ปั่น และรับเฉพาะบัตรเครดิตเท่านั้น ไม่รับเงินสด

เคท เมอร์ฟี่ ผู้จัดการร้าน Jrink กล่าวว่า ทางร้านใช้ระบบการบันทึกรายการสินค้าด้วยแอพที่ใช้ชื่อสินค้าตามลำดับตัวอักษร เเละเชื่อมเข้ากับระบบจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตเเบบมือถือ ลูกค้าเพียงสอดบัตรเครดิตเข้าไปในช่องสอดบัตรเเละเซ็นชื่อเท่านั้น ไม่ต้องนับเงินสดให้เสียเวลา

การจ่ายเงินเเบบไม่ใช้เงินสดนี้ยังช่วยให้งานของผู้จัดการร้านสะดวกขึ้นเพราะไม่ต้องมานั่งนับเงินสดและไม่ต้องกังวลว่าอาจจะถูกปล้น

เจนนิเฟอร์ การ์เซีย ลูกจ้างของร้าน Jetties กล่าวว่า เธอแปลกใจเเต่ชอบมากที่ทางร้านไม่รับเงินสดเลย เพราะทำให้งานของแคชเชียร์ง่ายขึ้น

แม้ว่าจะสะดวก แต่อีกไม่นาน ธุรกิจที่ไม่รับเงินสดนี้อาจจะถือว่าทำผิดกฏหมายของกรุงวอชิงตัน

นายเดวิด โกรสโซ่ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งเขตปกครองพิเศษกรุงวอชิงตัน เชื่อว่าการรับค่าสินค้าและบริการธุรกิจแบบไร้เงินสด เป็นการเลือกปฏิบัติต่อประชาชนจำนวนมากของกรุงวอชิงตันที่ใช้เฉพาะเงินสดเท่านั้น เขากล่าวว่า ธุรกิจที่ไม่ยอมให้ลูกค้าจ่ายด้วยเงินสดควรถูกลงโทษ

เขากล่าวว่า ประชาชนจำนวนมากในกรุงวอชิงตันไม่มีบัญชีเงินฝากในธนาคาร จึงไม่มีบัตรเครดิต ต้องจ่ายค่าสินค้าด้วยเงินสดเท่านั้น คนเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ทางสังคมหลายอย่างเพราะรายได้น้อยและเขาคิดว่าไม่ยุติธรรมที่คนเหล่านี้ไม่สามารถซื้อสินค้าหรืออาหารที่ต้องการได้เพราะไม่มีบัตรเครดิต

นายโกรสโซ่ แนะนำให้ธุรกิจต่างๆ จัดหาตู้เซฟมาใช้เพื่อเก็บเงินสด เเละเจ้าของธุรกิจที่ปฏิเสธไม่รับเงินสดควรถูกลงโทษด้วยการจ่ายค่าปรับ เขาบอกว่า ค่าปรับมูลค่า 8,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ถือว่ายุติธรรม เเละตนเองมีคนสนับสนุน

บิล ฮิลด์ นักธุรกิจ กล่าวว่า ตนเองเดินทางเพื่อทำธุรกิจไปทั่วประเทศและการใช้บัตรเครดิตเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่เขาเข้าใจถึงความจำเป็นที่ร้านอาหารท้องถิ่นบางแห่งเเละคนท้องถิ่นบางคนนิยมเงินสด เขาคิดว่าร้านอาหารทุกแห่งควรเสนอทางเลือกทั้งให้จ่ายเป็นเงินสดหรือใช้บัตรเครดิตก็ได้

ข้อมูลของระบบประมวลผลบัตรเครดิตของสหรัฐฯหรือ TSYS พบว่ามีชาวอเมริกันเพียงร้อยละ 12 เท่านั้นที่นิยมใช้เงินสดมากกว่าบัตรเครดิต เเต่สมาคม International Currency Association มีข้อมูลที่แตกต่างไปโดยชี้ว่า ชาวอเมริกันใช้เงินสดมากขึ้นในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าความนิยมใช้บัตรเครดิตจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

นายกิลโยม เลอเพค เลขาธิการแห่งสมาคมแห่งนี้ กล่าวว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากระบบเกิดความขัดข้อง เมื่อไม่นานมานี้ระบบจ่ายบัตรเครดิตของวีซ่ามีปัญหาในยุโรป ผู้คนไม่สามารถจ่ายค่าสินค้าเเละบริการได้นานหลายชั่วโมง และปัญหาเดียวกันนี้ก็เกิดขึ้นกับบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ดเมื่อเร็วๆ นี้เช่นกัน

ปัจจุบัน มีธุรกิจในรัฐเเมสซาชูเซ็ตส์เท่านั้นที่ต้องรับเงินสดตามข้อบังคับของกฏหมายของรัฐ และกรุงวอชิงตันอาจจะเป็นเมืองต่อไปที่มีกฏหมายบังคับเรื่องนี้

แต่บรรดาคนที่ส่งเสริมธุรกิจแบบไร้เงินสดบอกว่า การบังคับให้ธุรกิจรับเงินสดเป็นการถอยหลังเข้าคลอง เเละอาจทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจเเก่เจ้าของธุรกิจที่รับเฉพาะบัตรเครดิตเท่านั้น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG