ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศิลปินชาวสหรัฐแกะสลักเปลือกไข่ขายปีละหนึ่งพันหกร้อยชิ้น


ศิลปินชาวสหรัฐคนหนึ่งทุ่มเทกับการแกะสลักเปลือกไข่ขาย ผลงานของเธอนำออกแสดงบ่อยครั้งในหอศิลป์หลายแห่งในท้องถิ่น

งานแกะสลักเปลือกไข่ด้วยอุปกรณ์ทันตกรรมและจานขัดกระดาษทราย ไม่เหมาะกับคนมือหนักอย่างแน่นอน แต่สำหรับ คุณทีน่า คานนาเพล เธอรักงานแกะสลักนี้เป็นชีวิตจิตใจ เธอบอกว่าเปลือกไข่มีความโค้งอย่างต่อเนื่องทำให้มีความเเข็งแรงตามธรรมชาติ

คุณทีน่า คานนาเพล ขายเปลือกไข่ที่แกะสลักแล้วประมาณหนึ่งพันหกร้อยชิ้นต่อปี เธอซื้อเปลือกไข่ที่ไม่ฟักเป็นตัวจากผู้เลี้ยง เธอบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเปลือกไข่นกกระจอกเทศมีความแข็งมาก เเข็งพอพอกับเครื่องเซรามิกเนื้อไชน่า เธอใช้ไข่ทุกประเภทในการแกะสลัก รวมทั้งไข่นกอีมิว ไข่ห่าน ไข่ไก่ฟ้า และไข่นกแก้ว

คุณทีน่า คานนาเพล มีแฟ้มบรรจุลายแกะสลักเอาไว้มากกว่าสามร้อยแบบ มีทั้งรูปสัตว์ ภาพเหมือนและภาพรูปทรงเลขาคณิต การแกะสลักเริ่มต้นด้วยการเลือกแบบ แล้วพิมพ์ลงบนกระดาษ ก่อนจะนำไปติดบนเปลือกไข่ด้วยกาว

ช่างแกะสลักเปลือกไข่กล่าวว่ากระดาษพิมพ์ลายต้องติดเเน่นบนเปลือกไข่ ต้องแกะสลักผ่านเนื้อกระดาษ กระดาษยังช่วยลดโอกาสแตกของเปลือกไข่ด้วยเนื่องจากเปลือกไข่มีจุดที่แข็งและจุดที่อ่อน ไม่ว่าจะแกะสลักลวยลายใด ศิลปินจะเริ่มแกะจุดที่ยากที่สุดเป็นอันดับเเรก หากเปลือกไข่เกิดแตก จะได้ไม่เสียเวลามาก

คุณทีน่า คานนาเพล นักแกะสลักเปลือกไข่ชาวสหรัฐกล่าวว่า หากแกะสลักภาพสุนัข หรือคน ส่วนที่แกะยากที่สุดบนเปลือกไข่คือภาพดวงตา ดังนั้นควรเริ่มแกะส่วนนี้ก่อนเพราะเปลือกไข่อาจจะแตกได้ในขั้นตอนนี้
เมื่อแกะสลักเสร็จ จะนำไปล้างในน้ำอุ่นเพื่อให้กระดาษพิมพ์ลายหลุดจากเปลือกไข่ ก่อนนำไปแช่ในน้ำยาฟอกขาว เพื่อช่วยฆ่าเชื้อและป้องกันไม่ให้เกิดฟองอากาศบนเปลือกไข่ในภายหลัง

ภาพแกะสลักรูปนกยางบนเปลือกไข่อีมิวมองดูแล้วเหมือนกับมีการระบายสี แต่จริงๆแล้วไม่มีการใช้สีเลย สีที่มองเห็นเกิดจากเฉดสีของเปลือกไข่แต่ละชั้น

คุณทีน่า คานนาเพล บอกว่า เปลือกไข่นกอีมิวมีสามชั้น ชั้นนอกสุดมีสีเขียวเข้มจนเกือบดำ ชั้นที่สองเป็นสีน้ำเงินอมเขียว และชั้นในสุดของเปลือกไข่เหมือนแผ่นกระดาษบางสีขาว ศิลปินได้แกะสลักเปลือกไข่ระหว่างชิ้นของเปลือกสามชั้นนี้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่า สนนราคาของเปลือกไข่แกะสลักฝีมือคุณทีน่า คานนาเพล อยู่ที่ชิ้นละสามสิบถึงสี่ร้อยดอลล่าร์สหรัฐ หรือ เก้าร้อยบาทถึงหนึ่งหมื่นสามพันบาท ราคานี้ไม่รวมค่าประกันเปลือกไข่ร้าว
XS
SM
MD
LG